
Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016
Một số đề xuất nâng cao chất lượng dạy học phần thực hành SH 10, 11 chương trình chuẩn
Khóa luận tốt nghiệp
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Phần II: KẾT QỦA NGHIÊN CỨU
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.1.1. Tình hình nghiên cứu cơ sở lí luận của phương pháp thực hành
Phương pháp thực hành là một trong những phương pháp dạy học
quan trọng trong quá trình dạy học nên những cơ sở lí luận của phương pháp
thực hành đã được nghiên cứu từ rất lâu và được rất nhiều nhà khoa học quan
tâm. Điển hình là công trình nghiên cứu của tác giả: Lê Đình Tuấn, Nguyễn
Ngọc Quang, Nguyễn Quang Vinh, Trần Doãn Bách, Nguyễn Thành Đạt,
Trần Bá Hoành [9], Đinh Quang Báo [1], Nguyễn Đức Thành [1]… Trong
các công trình nghiên cứu đó, các tác giả đã đề cập tới khái niệm, vai trò của
phương pháp TH và việc dạy học bài thực hành để củng cố, mở rộng kiến
thức và phát triển kĩ năng, kĩ xảo.
1.1.2.Tình hình nghiên cứu và tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học
phần thực hành
Việc nghiên cứu và tìm giải pháp dạy học phần thực hành để củng cố,
mở rộng kiến thức và phát triển kĩ năng, kĩ xảo từ xưa đến nay chưa mấy ai
quan tâm, đã có một số tác giả nghiên cứu như đề tài thạc sĩ: “Xây dựng tài
liệu hướng dẫn thí nghiệm thực hành sinh học 10, trung học phổ thông”
của Lê Phan Quốc [10],…Tuy nhiên việc đưa ra giải pháp nâng cao chất
lượng dạy học phần TH là chưa được cụ thể và chưa có hiệu quả. Chính vì
vậy, việc đưa được giải pháp và thiết kế được giáo án dạy học bài thực hành
nói chung và phần thực hành sinh học 10, 11 (CTC) nói riêng là vấn đề cần
được quan tâm.
1.2. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.2.1. Thực hành
1.2.1.1. Khái niệm thực hành
Nguyễn Thanh Huyền
11
K34B Sinh - KTNN
Khóa luận tốt nghiệp
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Thực hành (TH) là HS tự mình trực tiếp tiến hành làm các thí nghiệm, tiến
hành quan sát, tập triển khai các qui trình kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt .
1.2.1.2. Vai trò của thực hành
Thực hành là phương pháp chủ đạo trong dạy học sinh học và kĩ thuật
nông nghiệp. Đồng thời có tác dụng giáo dục, rèn luyện học sinh một toàn
diện đáp ứng được nhiệm vụ trí dục - đạo đức tốt nhất vì:
- Thực hành giúp học sinh làm quen với các chất hóa học, dụng cụ làm
thực hành và trực tiếp nắm bắt được tính chất, hình dạng, cấu tạo, sự vận
chuyển các chất của sự vật, hiện tượng sinh học. Từ đó học sinh hiểu được
các quá trình sinh học.
- Thực hành giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế
cuộc sống.
- Phương pháp thực hành rèn luyện cho học sinh kĩ năng thực hành, quan
sát, hình thành thế giới quan duy vật biện chứng.
1.2.2. Thực hành thí nghiệm
1.2.2.1. Khái niệm thí nghiệm
Thí nghiệm là phương pháp nghiên cứu đối tượng và hiện tượng trong
những điều kiện nhân tạo. Trong phức hệ những điều kiện tự nhiên tác động
lên cơ thể sinh vật, người nghiên cứu chỉ chọn một vài yếu tố riêng biệt để
nghiên cứu lần lượt ảnh hưởng của chúng.
1.2.2.2. Vai trò của thí nghiệm trong DHSH
- TN trong điều kiện tự nhiên là mô hình đại diện cho hiện thực khách
quan, là điểm xuất phát cho quá trình nhận thức của HS, nguồn cung cấp
thông tin.
- TN là cầu nối giữa lí thuyết với thực tế. TN giúp HS trực tiếp tác động
vào đối tượng bằng nhiều giác quan → lĩnh hội tri thức.
Nguyễn Thanh Huyền
12
K34B Sinh - KTNN
Khóa luận tốt nghiệp
Trường ĐHSP Hà Nội 2
- TN là phương tiện giúp HS rèn luyện tư duy, kĩ năng, kĩ xảo thực hành
sinh học và ứng dụng kiến thức SH vào sản xuất, đời sống.
- TN giúp HS phát huy được tính tích cực học tập, tính độc lập trong học
tập của HS đồng thời phát triển tư duy bồi dưỡng niềm tin khoa học.
1.2.2.3. Yêu cầu của thực hành thí nghiệm
Thực hành thí nghiệm cần phải thỏa mãn những yêu cầu sau:
- Xác định chuẩn mục tiêu thí nghiệm, các điều kiện thí nghiệm.
- Việc quan sát những diễn biến trong các bước thí nghiệm phải thật chính
xác.
- Giai đoạn cuối cùng của thực hành thí nghiệm là HS phải vạch ra được
bản chất bên trong nhất của các hiện tượng quan sát được, từ TN thông qua
việc thiết lập mối liên hệ nhân - quả giữa các hiện tượng.
- TN chủ yếu được tiến hành khi nghiên cứu các quá trình sinh lí, hưởng
của các nhân tố sinh thái lên cơ thể, vì vậy nó có thể phải thực hiện trong thời
gian dài, ngắn tùy thuộc vào tính chất diễn biến của từng quá trình. Có những
TN được tổ chức thực hiện trong một tiết học như: TN co và phản co nguyên
sinh, tách chiết AND… Có những TN phải trải qua hàng giờ, thậm chí hàng
ngày như: TN lên men etilic, lên men lactic, TN giâm, chiết, …Đối với
những thí nghiệm dài ngày GV phải có kinh nghiệm tính toán trước thời gian
từ lúc bắt đầu đến khi TN có kết quả sao cho khi giảng bài có liên quan đến
TN thì có thể biểu diễn hoặc thông báo kết quả thí nghiệm.
- Đặt TN là khâu quan trọng của thực hành thí nghiệm
Nguyễn Thanh Huyền
13
K34B Sinh - KTNN
Khóa luận tốt nghiệp
Trường ĐHSP Hà Nội 2
1.2.2.4. Nội dung các bài thực hành trong chương trình SH 10, 11 (CTC)
Lớp
Chƣơng
Tên bài
Chương II. Cấu trúc tế
Bài 12. Thực hành:
bào
Thí nghiệm co và
Phần
phản co nguyên sinh
Chương III. Chuyển hóa Bài 15. Thực hành:
Phần 2. Sinh
học tế bào
vật chất và năng lượng
Một số thí nghiệm
trong tế bào
về enzim
Chương IV. Phân bào
Bài 20. Thực hành:
Quan sát các kì của
10
nguyên phân trên
tiêu bản rễ hành
11
Chương I. Chuyển hóa
Bài 24. Lên men
Phần 3. Sinh
vật chất và năng lượng
etilic
học Vi sinh
ở vi sinh vật
và lactic
vật
Chương II. Sinh trưởng
Bài 28. Thực hành:
và sinh sản của vi sinh
Quan sát một số vi
vật
sinh vật
Chương I. Chuyển hóa
- Bài 7. Thực hành:
vật chất và năng lượng
Thí nghiệm thoát
Phần 4. Sinh
hơi nước và thí
học cơ thể
nghiệm về vai trò
của phân bón.
- Bài 13. Thực hành:
Phát hiện diệp lục và
carotenoit.
Nguyễn Thanh Huyền
14
K34B Sinh - KTNN
Khóa luận tốt nghiệp
Trường ĐHSP Hà Nội 2
- Bài 14. Thực hành:
Phát hiện hô hấp ở
thực vật.
Chương II. Cảm ứng
- Bài 25. Thực hành:
Hướng động
- Bài 33. Thực hành:
Xem phim về tập
tính của động vật
Chương III. Sinh trưởng Bài 40. Thực hành:
và phát triển
Xem phim về sinh
trưởng và phát triển
ở động vật
Bài 43. Thực hành:
Chương IV. Sinh sản
Nhân giống vô tính
ở thực vật bằng
giâm, chiết, ghép
1.3. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Để tìm hiểu thực trạng giảng dạy phần thực hành sinh học 10, 11
(CTC) tại trường THPT, chúng tôi tiến hành điều tra thực trạng.
1.3.1. Đối tƣợng điều tra
Chúng tôi đã tiến hành điều tra HS lớp 11 và GV đã dạy SH lớp 10, 11,
12 tại trường THPT Dương Xá – Gia Lâm – Hà Nội.
1.3.2. Nội dung điều tra
Chúng tôi tiến hành điều tra theo các nội dung sau:
- Vai trò của bài thực hành
Nguyễn Thanh Huyền
15
K34B Sinh - KTNN
Khóa luận tốt nghiệp
Trường ĐHSP Hà Nội 2
- Nội dung hướng dẫn trong SGK (mục tiêu, chuẩn bị dụng cụ, hóa chất,
mẫu vật, cách tiến hành,…)
- Thực hiện các bài thực hành ở trường phổ thông: Số lượng các bài thực
hành, việc chuẩn bị , kết quả các TN, thời gian tiến hành các TN, trang thiết
bị của nhà trường.
1.3.3. Kết quả điều tra thực trạng
1.3.3.1. Kết quả điều tra ở HS
Qua điều tra HS lớp 11, chúng tôi thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Kết quả điều tra HS lớp 11 (CTC)
Stt
1
Nội dung đánh giá
Các bài thực hành có cần
thiết không?
Số HS (%)
Có
Không
100
0
Ý kiến khác
Lí do:
- Vì bài thực hành lí
thú, bổ ích, giúp rèn
luyện kĩ năng thực
2
Em có thích học các bài
thực hành không?
hành TN
88,89
11,11
- Gắn liền với thực
tiễn, có thể áp dụng
vào thực tế
- Giúp dễ hiểu bài
hơn, khắc sâu, mở
rộng kiến thức…
Mục tiêu của bài thực hành
3
trong SGK có cần thiết
100
0
không?
Nguyễn Thanh Huyền
16
K34B Sinh - KTNN

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét