
Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016
Làn điệu hát đúm ở xã phục lễ thủy nguyên hải phòng
Trường ĐHSP Hà Nội 2
11
Khóa luận tốt nghiệp
Nguyên), chuông chùa Văn Bản (Đồ Sơn), di chỉ đồ đá, đồ đồng ở Núi Voi
(Kiến An) và đặc biệt công trình khảo sát khu di chỉ Tràng Kênh là những
đóng góp lớn cho ngành khảo cổ cả nước. Trong quá trình xây dựng nền văn
hóa mới của dân tộc, những công trình đó có một vị trí đặc biệt quan trọng.
Trong cuốn “Hát Đúm Hải Phòng” của tác giả Đinh Tiếp có trích câu nói của
đồng chí Trường Chinh: “có khai thác được vốn cũ của hàng nghìn năm lao
động sáng tạo của nhân dân ta, chúng ta mới tạo nên được một nền văn
nghệ mới phong phú hơn nền văn nghệ của tất cả các thời đại từ trước đến
nay trong lịch sử dân tộc”.
Ra đời trên một vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời ấy, hát Đúm ở
xã Phục Lễ có được những ưu điểm như mọi dân ca khác, nó là sản phẩm của
tinh thần. Mặt khác, ra đời ở một mảnh đất “trên bến dưới thuyền”, một nơi
nhiều dòng văn hóa khác nhau, thường xuyên qua lại tranh chấp nên hát Đúm
ở Phục Lễ cũng rất phức tạp. Trên cơ sở tìm hiểu về nguồn gốc và quá trình
phát triển của nó, phân tích cặn kẽ về phương diện từ ngữ, âm thanh, nhạc
điệu cũng như đề tài, chủ đề tư tưởng của mỗi bài ca, đánh giá cho đúng giá
trị nội dung, nghệ thuật và những yếu tố pha tạp, hạn chế của nó, qua đó tìm
hiểu được những nét riêng biệt độc đáo của hát Đúm và phong cách con người
miền biển.
Là một vùng đất cổ có bề dày truyền thống văn hóa, xã Phục Lễ có một
quần thể di tích lịch sử, văn hóa phong phú và giữa chúng có mối quan hệ
chặt chẽ với nhau. Trung tâm của quần thể di tích này là đình Phục Lễ (nay
không còn nữa). Trong quá khứ, đình Phục Lễ tức là trung tâm sinh hoạt văn
hóa, tín ngưỡng không chỉ của dân làng Phục Lễ mà còn là của các làng xã
thuộc Tổng phục xưa. Các cụ cao niên kể lại rằng: “Trước kia, cứ vào mồng 2
tháng Chạp hàng năm, các xã Phục Lễ, Đoan Lễ, Phả Lễ, Do lễ, Do Nghi đều
tổ chức rước mã từ đình, miếu của làng mình về đình Phục Lễ, tổ chức lễ tế
Thành hoàng chung” [5, tr.48]. Sau đó, các xã tiến hành nghi lễ rước mã mới
Nguyễn Thị Luyên
Lớp K35 Lịch sử Văn hóa
Trường ĐHSP Hà Nội 2
12
Khóa luận tốt nghiệp
về miếu, đình làng mình thờ phụng năm sau mới hóa mã. Hiện nay, trên địa
bàn xã còn bảo tồn được một số di tích lịch sử văn hóa:
Thứ nhất là đình Phục Lễ
Xưa kia, Phục Lễ có một ngôi đình thờ Thành hoàng của làng. Tương
truyền, đình Phục Lễ thuộc loại nguy nga, đồ sộ nhất vùng chẳng kém gì đình
Tây (Minh Tây), đình Phong Cốc (Quảng Ninh). Đình Phục Lễ được dựng lại
với quy mô lớn vào năm 1892. Đình quay hướng Tây nhìn ra khu đầm Cầu,
bố cục hình chữ Công. Tòa đình ngoài cao rộng 5 gian. Khung đình là sự liên
kết tài tình của gỗ, chỉ có mộng, không cần đến sự tham gia của chút kim loại
nào. Những cột cái, cột quân được làm bằng cột gỗ lim nguyên cây đứng
thẳng trên từng hòn kê bằng đá tảng được gia công cẩn thận. Mái đình xòe
rộng và lan xuống thấp có tác dụng chống nắng chống mưa và bão gió miền
ven biển. Trước đình là khoảng sân rộng. Từ sân lên nền đình là hệ thống bậc
5 cấp được ghép bằng các phiến đá xanh phẳng phiu mở ra phía trước là hồ
bán nguyệt, quanh đình trồng cây cổ thụ. Đình làng Phục Lễ là nơi diễn ra các
hội lớn vào dịp tế Thành hoàng, trong tổng Phục Lễ, lễ vật dâng cúng thường
là mổ trâu, lợn, xôi, rượu, gà luộc, trầu cau, chuối và hoa quả. Ngoài ra, đình
làng còn là nơi hội họp của các nhà chức sắc vào dịp các thành viên cai đám,
khao làng lên lão hay nhận hương chức.
Thứ hai là miếu Phục Lễ
Theo quan niệm dân gian, miếu là nơi “Thánh ngự quanh năm”. Miếu
Phục Lễ nằm ở khu đầm Cầu, tọa lạc trên gò đất cao cây cối xanh tốt quanh
năm, cảnh quan thâm u, huyền bí. Khởi thủy miếu chỉ được làm bằng tranh
tre, nứa lá đơn sơ đến năm Vĩnh Thịnh thứ 7 (1711), dân làng bỏ tiền của,
công sức xây dựng miếu thành một công trình kiến trúc nghệ thuật bề thế. Tòa
chính là kiến trúc năm bít đốc có hậu cung ở giữa tạo thành hình chữ đinh.
Hai phía tả hữu có dãy giải vũ, mỗi dãy ba gian. Miếu nhìn ra đầm Cầu, phía
trước có Hồ Rối hình bán nguyệt. Hồ Rối nay không còn nữa, đằng sau miếu
Nguyễn Thị Luyên
Lớp K35 Lịch sử Văn hóa
Trường ĐHSP Hà Nội 2
13
Khóa luận tốt nghiệp
có hồ đào hình bầu dục, phía Bắc có bến nước rộng rãi được xây nhiều bậc để
cho nhân dân lấy nước sinh hoạt.
Thứ ba là chùa Phục Lễ
Chùa Phục Lễ tên chữ là Kiến Linh tự, tài liệu văn bia và truyền ngôn
địa phương cho biết: Xưa kia, chùa Kiến Linh là một quần thể kiến trúc nghệ
thuật nguy nga với nhiều tòa ngang dãy dọc. Tương truyền, chùa Kiến Linh
được xây dựng lớn vào thời Trần. Một trong những chính sách kinh tế của nhà
Trần là phong cấp thái ấp cho vương hầu quý tộc và những người có công để
bảo vệ chính quyền. Ngày ấy, hai anh em Trần Hộ, Trần Độ đều có phủ riêng
ở Phục Lễ, Phả Lễ. Các ông đã mời các vị cao tăng thuộc dòng thiền Trúc
Lâm huy động phật tử trong vùng dựng chùa Kiến Linh. Chùa Kiến Linh là
cảnh Phật nổi tiếng trong vùng, trong một bài minh bia của chùa có ghi lại sự
kiện vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi) về thăm Kiến Linh tự và có bài thơ ca ngợi cảnh
đẹp của chùa nằm giữa hồn linh thiêng, dựa vào Yên Tử sơn, trông lên đỉnh
Tường Long (tháp Tường Long ở Đồ Sơn) vời vợi. Chùa Kiến Linh là một
quần thể văn hóa tâm linh được xây dựng trong khuôn viên rộng 6 sào Bắc
Bộ. Theo bia kí hiện tồn thì chùa đã trải qua nhiều lần sửa chữa trùng tu. Chùa
hiện nay quy mô nhỏ, kiến trúc mới nhưng vẫn bảo lưu được nhiều tượng phật
pháp có giá trị lịch sử bia kí. Đặc biệt chùa Kiến Linh có bia tạo năm Thuần
Phúc 2 (1563), Bính Dần (1566) và đôi sấu đá thời nhà Mạc. Nội dung bia ca
ngợi đất Phục Lễ địa linh nhân kiệt, ghi lại việc nhân dân và sãi vãi trùng tu
cổ tự.
Thứ tư là đền Bạch Đằng hay còn gọi là miếu Bến Đò
Miếu Bến Đò thờ Mai Đình Nghiễm, một danh tướng thời Trần. Miếu
Bến Đò vốn là kiến trúc đơn sơ bằng tranh tre, nứa, lá, mặt quay ra phía Cái
Giá. Vào khoảng năm 1909 - 1910, miếu được xây dựng bằng gạch với ba
gian tiền đường và một gian chuôi vồ, nhìn ra sông Bạch Đằng. Sau miếu có
lăng mộ xây hình long đình, xung quanh lăng có tường bao, phía trước đắp
Nguyễn Thị Luyên
Lớp K35 Lịch sử Văn hóa
Trường ĐHSP Hà Nội 2
14
Khóa luận tốt nghiệp
ngựa bạch phủ phục. Sau hòa bình lập lại miếu không có người trông coi, bị
hư hỏng, xuống cấp, nhân dân địa phương đưa sinh phần và lăng Mai Đình
Nghiễm về khu miếu thờ Thành hoàng. Đến năm 1989 - 1990 các cụ trong xã
tiến hành phục dựng lại miếu Bến Đò tại khu nền xưa. Tương truyền Mai
Đình Nghiễm là một trong những vị tướng chỉ huy nhân dân vùng Phục - Phả
vào rừng ven sông Chanh đẵn gỗ, đẽo cọc để chuẩn bị cho cuộc phục kích
trên sông Bạch Đằng ngày 9 tháng 4 năm 1288.
Thứ năm là Miếu Ngói (còn gọi là miếu Ba Xã)
Miếu Ngòi thờ danh tướng triều Mạc (1527 - 1592) Phạm Tử Nghi. Miếu
do nhân dân ba xã Phục Lễ, Phả Lễ và Lập Lễ xây dựng. Miếu bố trí theo
hình chữ Công quen thuộc gồm ba gian tiền đường và một gian hậu cung.
Miếu tọa lạc trên một gò đất cao ven đầm Ba Xã, mặt quay hướng đông nam.
Cổng miếu mở ra hướng tây nam. Trước miếu là khoảng sân rộng, nơi tổ chức
tế lễ hàng năm. Sau hòa bình lập lại, miếu hư hỏng nặng nên bị dỡ bỏ, bài vị
Phạm Tử Nghi chuyển về miếu Phục Lễ phối thờ. Địa phương còn giữ được 4
đạo sắc phong thời Đồng Khánh (1887), Thành Thái (1889), Duy Tân (1906),
Khải Định (1909).
Thứ sáu là Từ Vũ (tức từ Đồng Chùa)
Từ Vũ được xây dựng vào năm Vĩnh Thịnh thứ 7 (1711) tại Đồng Chùa
nay là trường trung học cơ sở Phục Lễ. Từ Vũ quay hướng tây nam cùng với
hướng chùa, khuôn viên rộng 2 sào Bắc bộ, xung quanh xây tường bao và có
cổng tam quan thanh thoát. Từ Vũ là một kiến trúc ba gian thoáng đãng, bốn
mặt có hệ thống cột đá vuông. Hai vì trung tâm được làm hoàn toàn bằng gỗ
lim, kết cấu theo kiểu thuận chồng ba con, chạm khắc tinh xảo. Giữa sân từ
dựng đài thờ hình Tam Sơ, hai bên có hệ thống bằng đá chạm khắc hoa văn. Từ
Vũ là nơi tôn thờ những bậc tiên hiền có nhiều công lao xây dựng làng, nước.
Thứ bảy là từ Hàng Tổng (Văn Chỉ)
Từ Chỉ (Văn Chỉ) được xây dựng tại thôn Nam rộng hơn sào Bắc bộ, xung
quanh xây dựng tường bao và có tam quan bề thế. Hình thức trang trí bên ngoài
Nguyễn Thị Luyên
Lớp K35 Lịch sử Văn hóa
Trường ĐHSP Hà Nội 2
15
Khóa luận tốt nghiệp
tương tự như Từ Vũ nhưng cầu kì hơn. Từ Chỉ là nơi đặt nhà bia với hàng chục
tấm bia đá lớn nhỏ, khắc ghi những sự kiện lớn đã xảy ra tại làng và hàng tổng.
Những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp Từ Chỉ đã bị phá hủy, bia
đá bị thất lạc gần hết, số còn lại được chuyển về chùa làng.
Đây là những di tích lịch sử văn hóa có mối quan hệ mật thiết với sinh
hoạt văn hóa cổ truyền của người Phục Lễ nói riêng và các địa phương thuộc
Tổng Phục xưa nói chung. Phục Lễ là một trong ít miền quê có được những giá
trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Do tình yêu quê hương đất
nước, yêu đời và trên cơ sở kinh tế xã hội, từ xa xưa người Phục Lễ xây dựng
các công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, sáng tạo ra một lễ hội mùa xuân
mang đậm tính văn hóa và trong lễ hội đã xuất hiện một làn điệu dân ca đặc sắc
đó là hát Đúm. Điều đó thể hiện tính cộng đồng rất cao của các thế hệ người
Phục Lễ. Những giá trị văn hóa ấy đã in sâu vào máu thịt mỗi người, hình
thành nên nếp sinh hoạt học tập và nhận thức đúng giá trị văn hóa quê hương.
1.2.2. Các sinh hoạt văn hóa cộng đồng
Thứ nhất là lễ tế Thành Hoàng
Hội Miếu Phục Lễ được tổ chức từ mồng 1 đến ngày mồng 6 tháng Chạp
âm lịch hàng năm. Theo cổ lệ, ngày mồng 1 tháng Chạp các giáp tổ chức giã
bánh dày tế thánh. Bánh dày được làm thành hai loại, loại nhỏ để dành chia
cho các suất đinh của giáp, mỗi suất một chiếc và loại bánh to làm lễ vật tế
Thành hoàng.
Lễ rước mã được tổ chức vào ngày mồng 2 tháng Chạp và thi cỗ bánh
dày tổ chức vào ngày mồng 5 tháng Chạp mang nét đặc trưng của văn hóa
vùng tổng Phục. Không khí chuẩn bị náo nức và vui như ngày Tết nguyên
đán. Sau khi làm lễ tại đình xong, các xã tổ chức rước mã về đình Phục Lễ tế
Thành hoàng chung, sau đó hóa mã cũ và tiến hành nghi lễ rước mã mới từ
đình Phục Lễ về miếu Thành hoàng của các làng. Mã mới được thờ một năm
mới hóa. Sáng mồng ba tháng Chạp, nhân dân các giáp tề tựu đông đủ về
miếu Phục Lễ tổ chức tế Thành hoàng làng. Ngày mồng 5 tháng Chạp, các
Nguyễn Thị Luyên
Lớp K35 Lịch sử Văn hóa
Trường ĐHSP Hà Nội 2
16
Khóa luận tốt nghiệp
giáp rước bánh dày về miếu Phục Lễ cúng tiến Thành hoàng. Dâng lễ cúng
thánh xong là đến lễ chấm giải làm bánh dày. Ban giám khảo do các vị bô lão,
chức sắc, chức dịch trong làng cử ra. Cỗ bánh của giáp nào đạt giải nhất, làng
thưởng cho mời đoàn chèo, rối nước về phục vụ tại nhà trưởng giáp, có năm
được tổ chức biểu diễn tại hồ Rối của làng. Ngày mồng 7 tháng Chạp ba xã
Phục Lễ - Phả Lễ - Lập Lễ dâng lễ tế ở miếu ba xã. Ngoài ra, Phục Lễ còn có
lễ tế hạ điền vào tháng 6 âm lịch hàng năm.
Thứ hai là hội làng
Hội làng còn gọi là hội xuân Phục Lễ được tổ chức từ mồng 4 đến mồng
10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, tại khu vực chùa Kiến Linh. Việc tổ chức
hội xưa chủ yếu là của quan viên trong làng, trong giáp và các cai giáp, với
vai trò quan trọng của cai giáp theo lệ luân phiên. Ngày nay xã bầu ra Ban tổ
chức và Ban khánh tiết gồm đại biểu các ngành, đoàn thể quản lý, điều hành
lễ hội.
Hiện nay, sinh hoạt lễ hội không còn có sự phân biệt ngôi thứ. Tất cả mọi
người từ già trẻ, trai gái, giàu nghèo, dù quê ở Phục Lễ hay ở nơi khác đến
nhập cư đều có quyền tham gia lễ hội. Đặc biệt còn có những đoàn khách từ
nhiều nơi xa và các địa phương lân cận về dự hội, dâng lễ vật lên thần, phật.
Vào ngày hội khắp xóm thôn ồn ào nhộn nhịp từ sáng đến tối. Trong
chùa khói hương nghi ngút, ngoài sân cờ tàn phấp phới, dưới hồ múa rối, trên
bờ thì thi đấu vật, giải cờ người, đu tiên, tổ tôm, hát đúm. Quanh năm vất vả
với công việc đồng áng, chài lưới, nhân ngày hội mở, ai nấy trong vùng đều
nghỉ việc đi dự hội. Trong những ngày này, du khách từ khắp nẻo đường tấp
nập đổ về, áo quần đua sắc, ai nấy đều hồ hởi, vui tươi. Xóm thôn, cảnh vật ở
đây vốn yên tĩnh bỗng trở nên náo nhiệt, nhất là vào ngày cuối. Người vào
chùa, người xem đấu cờ, tổ tôm điếm, đánh đu, đấu vật, người dự hát Đúm,
chen chúc, ngược xuôi. Môn tổ tôm điếm thu hút những nam giới trung và
cao tuổi tham dự, ban tổ chức phải lo chuẩn bị 6 điếm. Mỗi điếm một trống
con để người chơi sử dụng báo hiệu ăn hoặc không ăn bài, bố trí người chia
Nguyễn Thị Luyên
Lớp K35 Lịch sử Văn hóa

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét