Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Ý nghĩa của trò chơi dân gian đối với sự phát triển ngôn ngữ trẻ mầm non

Khoá luận tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học - Ngoi gi +Trũ chuyn. - Trờn lp - Li núi. - Tr c tham gia v trong cỏc gi - dựng, hot ng tớch cc vo hc 3 chi. cỏc hot ng: Hc tp, Thc - Ngoi gi vui chi, lao ng. hnh hc, khi tr - L phng phỏp ụn tham gia mi luyn, cng c nờn c hot ng. s dng v kt hp trong cỏc tit hc ca tr. - õy l mt phng phỏp hp dn vi tr - Nờn s dng hp lý trong cỏc tit hc s t hiu qu cao trong cụng - dựng, tỏc giỏo dc tr 4 Trũ chi - Trờn lp, chi - L phng phỏp phự trong gi hc - Li núi hp vi c im tõm lý - Ngoi lp -Vựng khụng tr, cú tỏc ng mng hc. gian trong v vo tõm lý nờn tr s tip ngoi lp. thu tri thc ca gi hc mt cỏch d dng - c s dng trong tt c cỏc mụn hc ca tr. Ngoi bn phng phỏp giỏo dc trng tõm trờn cũn mt s phng phỏp khỏc cng c s dng v t hiu qu giỏo dc nht nh. Cấn Thị Thanh Dung 13 K31 Giáo dục Mầm non Khoá luận tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học Phng phỏp thng nht tỏc ng giỏo dc v phng phỏp to dng mụi trng giỏo dc cho tr, mụi trng giỏo dc ny cú ý ngha tớch cc hay tiờu cc vi s phỏt trin ca tr, vi quỏ trỡnh hc tp ca cỏc em cũn ph thuc vo ngi ln, ngi to dng mụi trng ú. Phng phỏp ny cn c kt hp cht ch vi nhau cú kt qu giỏo dc tt nht. Phng phỏp nờu gng v phng phỏp khen chờ l hai phng phỏp tỏc ng mnh m lờn i sng tỡnh cm ca tr, do ú cú nh hng ln n tõm lý ca cỏc em, gúp phn vo quỏ trỡnh giỏo dc o c cho tr. Phng phỏp ny cn c s dng mt cỏch hp lý v cú k hoch. tr cú th tham gia vo cỏc hot ng hc tp, hot ng vui chi v ỏp ng c cỏc nhu cu ca cỏc hot ng ny mang li thỡ ũi hi tr phi cú mt vn ngụn ng nht nh t duy v giao tip vi cụ v bn; hiu c yờu cu ca gi hc hay lut ca trũ chi Do ú, giỏo viờn mm non cn nm vng nhng phng phỏp giỏo dc giỳp cho s phỏt trin ngụn ng ca cỏc em. Qua quỏ trỡnh tỡm hiu v nghiờn cu cỏc phng phỏp giỏo dc c s dng trong trng mm non, chỳng tụi nhn thy bn phng phỏp u ó c nờu trờn l nhng phng phỏp quan trng thỳc y quỏ trỡnh phỏt trin ngụn ng ca tr mt cỏch mnh m v nhanh chúng. Nhng nhúm phng phỏp trũ chi l c trng nht, chim v trớ quan trng trong quỏ trỡnh giỏo dc trng mm non vỡ nú phự hp vi c im tõm lý ca tr. Thụng qua trũ chi tr tip thu tri thc mt cỏch nh nhng, thoi mỏi; tr cú in kin c trỡnh by ý kin ca mỡnh v hc hi ý kin ca bn õy l mt mụi trng tt giỳp cho ngụn ng ca tr cú th phỏt trin nhanh chúng. Hay núi cỏch khỏc phng phỏp trũ chi l phng phỏp phỏt trin ngụn ng hiu qu cho tr la tui mm non. Cấn Thị Thanh Dung 14 K31 Giáo dục Mầm non Khoá luận tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học 1.3. Hot ng vui chi ca tr mm non Vui chi khụng ch l hot ng dnh riờng cho tr em, m cũn l mt hot ng cn cho mi ngi mi la tui. Nhng c bit i vi tr la tui mm non, vui chi l hot ng to nờn cuc sng, l ngi bn ng hnh ca chỳng. Tip xỳc vi tr mm non, chỳng ta nh c tr th húa, c sng li tui th ca chớnh mỡnh. Chỳng hn nhiờn vụ t trong cỏc hot ng vui chi, chỳng hũa mỡnh vo cuc chi vi tt c nim say mờ v lũng nhit tỡnh vn cú; nht l khi cỏc em c tham gia nhng trũ chi k thỳ. in hỡnh l trũ chi úng vai theo ch , tr húa thõn vo nhng nhõn vt trong truyn c tớch, hay nhng nhõn vt cú tht trong i sng hng ngy. Khi tham gia vo trũ chi úng vai theo ch , tr c tha món nguyn vng l sng v hot ng nh ngi ln. Thụng qua trũ chi, cỏc mi quan h gia con ngi vi con ngi, vi t nhiờn v xó hi c mụ phng li nhng mang tớnh cht tng trng m cng rt i chõn thc, bi trũ chi l s bt chc cỏc hot ng thc ca bn thõn v ngi ln, theo thuyt Sc d tha, Ph.Siller v c G.Spencer phỏt trin) [9, 212]. Chi mang li mt trng thỏi tinh thn vui v, thoi mỏi v s bin i ln v cht trong tõm lý ca cỏc em; nú gúp phn thỳc y s phỏt trin ca tr. Tht vy, hot ng ch o ca tr mm non l vui chi, nú chi phi ton b i sng tõm lý v cỏc dng hot ng s khai khỏc ca tr. Nh ó trỡnh by mc 1.1, nột tõm lý ni bt ca tr la tui mm non ú l tớnh tũ mũ, ham hiu bit, luụn khao khỏt c khỏm phỏ th gii xung quanh. Khi tr tham gia vo cỏc trũ chi, tr c tha sc tỡm tũi, suy ngh; c sng trong th gii ca nhng c m vi trớ tng tng phong phỳ ca mỡnh. õy cng l dp tt tr khỏm phỏ th gii xung quanh, rốn luyn ý chớ, úc sỏng to, kh nng phỏn oỏn ca bn thõn. Cấn Thị Thanh Dung 15 K31 Giáo dục Mầm non Khoá luận tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học Vi trũ Mốo ui chut, tr khỏm phỏ c rng mốo luụn ui chut, chut s mốo nờn nh b m nuụi mốo bt chut. Trong khi chi, tr khụng ch sng vi nhng c m, vi trớ tng tng m cỏc em cũn c sng trong mi quan h; c tip xỳc vi nhng hnh vi, nhng nn vn húa khỏc nhau. Tr cú c hi bc l tỡnh cm ca mỡnh vi mi ngi, vi th gii xung quanh. Qua ú, tr hc c cỏch ng x cú vn húa mang m mu sc dõn tc. Trong trũ chi úng vai theo ch Gia ỡnh: tr sng trong mi quan h ca nhng ngi thõn trong gia ỡnh vi tỡnh thng ca ba m dnh cho con; s kớnh trng, yờu thng ca con cỏi i vi ba m. Tt c nhng gỡ tr quan sỏt c ngoi i sng, tr a vo trũ chi mt cỏch rt t nhiờn. Tuy nhiờn, mi a tr li cú ng x khỏc nhau trong mi trũ chi. Cựng mt trũ chi nhng mi tr li cú thỏi , phn ng khỏc nhau: cú tr nhanh, cú tr chm, cú tr phn ng gay gt, nhng cú tr li t ra im m. Chớnh vỡ th, trong quỏ trỡnh chi hay ngay c trong cuc sng hng ngy luụn luụn xy ra nhng mõu thun gia tr vi mi ngi xung quanh, lm ny sinh tr nhng trng thỏi tõm lý khụng tt: bun, bc tc, cỏu gin Tr tỡm n vi hot ng vui chi, thụng qua nhng trũ chi s húa gii nhng bun phin, tc gin v mang li nim vui mi cho tr. Theo thuyt Trũ chi tr liu Ariran SumụSept trỡnh by trong cun Nim hnh phỳc ca con bn: Trũ chi l phng tin lm bỡnh thng húa cỏc quan h ca a tr vi thc t xung quanh, xua tan i nhng ni bc tc, bng bnh. Trũ chi cú th giỳp a tr loi b khi nhõn cỏch mt lot nhng im yu nh tớnh nhừng nho, ớch k [9, 216], n gin vỡ khi tham gia vo hot ng vui chi luụn ũi hi s on kt v hũa ng gia cỏc thnh viờn thỡ mi cú th tỡm c nim vui c tớnh quan trng nht ca trũ chi tr em núi riờng v ca hot ng vui chi núi chung. Cấn Thị Thanh Dung 16 K31 Giáo dục Mầm non Khoá luận tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học Riờng vi tr mm non, hot ng vui chi l mt trong cỏc loi hỡnh hot ng quan trng trong i sng ca chỳng. Vỡ vy, hot ng vui chi ó tr thnh ti hp dn ca cỏc nh nghiờn cu khoa hc thuc cỏc lnh vc khỏc nhau: Sinh hc nghiờn cu vai trũ ca trũ chi vi s phỏt trin th cht (Thuyt sc d tha ca K.Grooss, C.Kholl). Tõm lý hc nghiờn cu vai trũ ca trũ chi, hot ng vui chi vi s phỏt trin tõm lý (Arriran SumoSept). Th nhng, n nay vn tn ti nhiu quan im v khỏi nim, ngun gc v bn cht ca hot ng vui chi. Tuy vy, theo chỳng tụi la chn khỏi nim v hot ng vui chi nh sau: Hot ng vui chi l hot ng ch o ca tr mm non, nú phn ỏnh sỏng to, c ỏo, hin thc tỏc ng qua li gia tr vi mụi trng xung quanh nhm tha món nhu cu vui chi, nhu cu nhn thc ca tr. Ln u tiờn trong hot ng vui chi, tr thc s l mt ch th hot ng tớch cc, tr trũ chuyn, giao tip, vn dng cỏc n tng kinh nghim ó cú thc hin ý chi, nh th m nhõn cỏch ca tr c hỡnh thnh v phỏt trin. 1.4. Khỏi nim v trũ chi dõn gian Trũ chi dõn gian l mt lnh vc c nhiu nh nghiờn cu vn húa quan tõm. H nghiờn cu trũ chi dõn gian di nhiu gúc khỏc nhau: xó hi, sinh hc, vn húa, nhng li cha thng nht a ra cho trũ chi dõn gian mt nh ngha chung m ch thng nht v ngun gc xut x v c im ca trũ chi dõn gian. Hai tỏc gi Trn Hũa Bỡnh v Bựi Lng Vit trỡnh by trong cun Trũ chi dõn gian tr em: Nn vn húa truyn thng ca dõn tc no cng cú mt b phn hp thnh, ú l nhng trũ chi dõn gian. Nhng trũ chi ny khụng ch xut hin trong nhng l hi c trng m cũn din ra thng xuyờn Cấn Thị Thanh Dung 17 K31 Giáo dục Mầm non Khoá luận tốt nghiệp Khoa Giáo dục Tiểu học trong i sng sinh hot ca tng cng ng [1, 3]. Ging nh nhiu dõn tc khỏc trờn th gii, dõn tc Vit Nam cng cú nhng trũ chi dõn gian ca mỡnh. Nú xut hin cựng vi lao ng v sau lao ng, vỡ nhu cu ngh ngi, vui chi gii trớ c ny sinh t trong lao ng. ng thi nhng trũ chi dõn gian ny ó th hin rừ nột c mun ca c cng ng dõn c i vi kt qu lao ng. Ngc dũng thi gian v tỡm v vi lch s, chỳng tụi thy: mi cuc vui húa trang, nhy mỳa ca ngi xa u l nhng trũ chi mụ phng hot ng sn xut, nhng hnh vi ng x ca con ngi vi thiờn nhiờn v xó hi trong i sng sinh hot hng ngy. Nu nh lao ng nhm mc ớch duy trỡ cuc sng thỡ trũ chi b sung cho lao ng to nờn lũng tin, c vng ca con ngi vo cuc sng v kt qu lao ng ca h. í ngha ny ca trũ chi núi chung v trũ chi dõn gian núi riờng vn cũn nguyờn giỏ tr n nay. Vy theo chỳng tụi, trũ chi dõn gian l nhng trũ chi cú ngun gc t trong lao ng sn xut, t nhu cu vui chi gii trớ v t nhng c vng ca con ngi. Qua ú, trũ chi dõn gian mụ phng li nhng hot ng sn xut hnh vi ng x ca con ngi trong i sng sinh hot hng ngy. Nú phn ỏnh li nhng mi quan h gia con ngi vi thiờn nhiờn, vi xó hi v gia nhng con ngi vi nhau. Trũ chi dõn gian c lu truyn di hỡnh thc truyn ming; do ú, trong quỏ trỡnh tn ti cú nhng trũ chi ó tr thnh ph bin khp cỏc vựng min trong c nc: ỏnh chuyn (ỏnh cht), ỏnh ỏo, ỏnh khng, on tự tỡ, th a ba ba, rng rn lờn mõy, nhy dõy; nhng cú nhiu trũ chi ó b tht truyn ch cũn tn ti mt s vựng min: quay cun cỳt, phỏo t, u vt, nờn trũ chi dõn gian Vit Nam cú tớnh cht vựng min v mang c thự riờng ca tng dõn tc: Cấn Thị Thanh Dung 18 K31 Giáo dục Mầm non

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét