Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Tìm hiểu nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục mẫu giáo trong gia đình khu vực sóc sơn hà nội

Trường ĐHSP Hà Nội 2 Khoá luận tốt nghiệp Bảng 3. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo trong gia đình. STT Câu hỏi 1 Theo anh (chị) giáo dục thẩm mĩ cho trẻ có cần thiết không? Trước khi đến trường con bạn thường chọn quần áo như thế nào? 2 3 4 5 Phương án lựa chọn Số ý Tỉ lệ kiến (%) 79 98,75 Cần thiết Không cần thiết Chọn quần áo gọn gàng, phù hợp thời tiết Theo ý thích của trẻ Theo ý bố mẹ Anh (chị) có thường Có xuyên cho trẻ tham gia vào việc trang trí nhà Không cửa không? Thường xuyên có tranh ảnh Trong nhà có nhiều hoa chậu cảnh Trong gia đình anh Thường trang điểm cho trẻ (chọn (chị) có diễn ra hoạt quần áo, thắt nơ, soi gương) động nào sau đây: Khi xem ti vi thường có nhận xét về trang phục, lời nói để hướng dẫn trẻ Không có hoạt động nào Anh (chị) đã tổ chức Dẫn trẻ đi xem triển lãm mĩ thuật cho trẻ tham gia những Cho trẻ tham gia cuộc thi vẽ tranh, hoạt động nào dưới múa hát đây: Đưa trẻ đi xem biểu diễn nghệ thuật. Không có hoạt động nào. 1 44 1,25 55 21 15 54 26,25 18,75 67,5 26 32,5 14 21 17 17,5 26,25 21,25 28 35 0 0 43 0 0 53,75 26 32,5 11 13,75 Các bậc phụ huynh đều nhận thức được rằng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ là cần thiết nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết cách giáo dục thẩm mĩ cho trẻ. Nguyễn Thị Lương 11 Lớp K32 Mầm Non Trường ĐHSP Hà Nội 2 Khoá luận tốt nghiệp 2.2.3. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục tinh thần hợp tác, giúp đỡ những người xung quanh; giáo dục các tính cách tốt và giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo trong gia đình Bảng 4: Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục tinh thần hợp tác, giúp đỡ những người xung quanh. STT 1 2 3 4 5 Câu hỏi Phương án Số ý Tỉ lệ lựa chọn kiến (%) Theo anh (chị) việc dạy trẻ biết Cần thiết 80 100 hợp tác, giúp đỡ những người 0 0 xung quanh có cần thiết Không cần thiết không? Khi con bạn đang chơi đồ chơi, Động viên khích lệ 63 78,75 có trẻ khác đến muốn chơi cháu nhường đồ chơi cùng nhưng con bạn nhất định cho bạn không cho, bạn sẽ xử lí như thế Bắt buộc cháu nhường 5 6,25 nào? đồ chơi cho bạn Lấy đồ chơi khác cho 12 15 bạn cháu chơi Khi anh (chị) làm một số việc Có 68 85 như nấu cơm, tưới cây, sửa chữa đồ đạc,anh (chị) có Không 4 5 khuyến khích trẻ cùng tham gia Đôi khi 8 10 không? 74 92,5 Khi giao tiếp, trò chuyện với Thân thiện, cởi mở mọi người con bạn thường tỏ ra Lạnh nhạt, thờ ơ 6 7,5 như thế nào? Khó chịu, cáu bẳn 0 0 Khi con anh (chị) nhìn thấy trẻ Thờ ơ, không quan tâm khác bị vấp ngã thì ? Chê cười, thích thú 4 5 0 0 Chạy đến đỡ bạn dậy 67 83,75 Tỏ ra lo lắng, chia sẻ 9 11,25 Phần lớn các bậc phụ huynh đều chú ý giáo dục trẻ nội dung này. Tuy nhiên, còn một số phụ huynh do trình độ nhận thức còn hạn chế nên chưa biết cách giáo dục trẻ dẫn đến một số trẻ chưa biết hợp tác, giúp đỡ mọi người. Nguyễn Thị Lương 12 Lớp K32 Mầm Non Trường ĐHSP Hà Nội 2 Khoá luận tốt nghiệp Bảng 5. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục các tính cách tốt cho trẻ mẫu giáo trong gia đình. STT 1 2 3 4 Câu hỏi Phương án Số ý Tỉ lệ lựa chọn kiến (%) Theo anh (chị) các tính cách Sự công bằng 0 0 tốt mà gia đình cần giáo dục Lòng can đảm 0 0 cho trẻ là gì? Sự chăm chỉ 0 0 Sự tôn trọng và niềm tự hào 0 0 Tất cả các ý trên 80 100 Anh (chị) có giao cho trẻ làm Có 61 76,25 một số việc tự phục vụ và Không 8 10 giúp đỡ người khác không? 11 13,75 Anh (chị) thường mặc quần Bố mẹ làm giúp 22 27,5 áo, rửa chân tay, mặt mũi Để trẻ tự làm 38 47,5 cho trẻ hay để trẻ tự làm? 20 25 Khi anh (chị) giao cho trẻ Bắt trẻ làm lại 0 0 làm một số việc mà trẻ làm Mắng trẻ 4 5 chưa đúng thì thái độ của Giải thích và hướng dẫn trẻ 76 95 anh (chị) như thế nào? Đôi khi Hướng dẫn trẻ làm làm lại Phần lớn các bậc phụ huynh đã giao cho trẻ làm một số công việc tự phục vụ và giúp đỡ người khác để giáo dục các tính cách tốt cho trẻ đặc biệt là tính chăm chỉ. Bên cạnh đó còn một số phụ huynh chưa nhận thức được điều đó nên không giao cho trẻ. Nguyễn Thị Lương 13 Lớp K32 Mầm Non Trường ĐHSP Hà Nội 2 Khoá luận tốt nghiệp Bảng 6: Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo trong gia đình. STT 1 2 3 Câu hỏi Phương án Số ý Tỉ lệ lựa chọn kiến (%) Dạy trẻ phân biệt tốt- xấu, thiện0 0 Theo anh (chị) để giáo dục ác, ngoan- hư đạo đức cho trẻ cần dạy trẻ Dạy trẻ biết yêu thương, khoan 0 0 những gì? dung với mọi người Dạy trẻ biết làm việc thiện 0 0 Dạy trẻ biết tất cả những điều trên 80 100 Khi ở địa phương có tổ Có 78 97,5 chức quyên góp sách vở, quần áo cho người nghèo Không 2 2,5 anh (chị) có cho trẻ tham gia không? Không quan tâm 0 0 Khi trẻ nói tục chửi bậy Quát nạt, đánh mắng 5 6,25 anh chị sẽ: Uốn nắn đẻ trẻ hiểu nói tục chửi 75 93,75 bậy là không tốt 4 Khi anh (chị) cho con đến nhà bạn chơi, cháu thích một món đồ chơi và lén cầm về. Về nhà anh (chị) mới phát hiện ra, anh (chị) sẽ xử lí như thế nào? Đánh mắng trẻ 5 6,25 Bỏ qua 6 7,5 Đưa trẻ đến nhà bạn trả lại đồ 69 86,25 chơi và xin lỗi bạn Các bậc phụ huynh đều đã nhận thức được các nội dung của giáo dục đạo đức cho trẻ. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng biết cách giáo dục trẻ. Nguyễn Thị Lương 14 Lớp K32 Mầm Non Trường ĐHSP Hà Nội 2 Khoá luận tốt nghiệp 2.2.4. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo trong gia đình Bảng 7: Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo trong gia đình. STT Câu hỏi Phương án Số ý Tỉ lệ lựa chọn 1 kiến (%) 46 57,5 34 42,5 Anh (chị) thường giáo Trao đổi, giảng giải 14 17,5 dục hành vi giới tính Nêu gương 12 15 cho trẻ bằng cách nào? 54 67,5 Khi con gái (trai) của Chiều theo ý muốn của con 13 16,25 anh chị đòi mặc quần Mắng trẻ 9 11,25 áo, để kiểu tócnhư Dạy trẻ biết cách ăn mặc và để 58 72,5 Khi trẻ có những thắc Lờ đi coi như không biết 15 18,75 mắc về giới tính của Lảng tránh sang chuyện khác 4 5 mình anh (chị) sẽ : Cấm trẻ lần sau không được hỏi 11 13,75 Dùng lời nói dễ hiểu giải thích 50 62,5 Theo anh (chị) giáo dục Có hành vi giới tính cho trẻ Không có cần thiết không? 2 3 Thôngqua tranh ảnh và truyện kể con trai (gái) anh (chị) đầu tóc phù hợp với giới tính sẽ xử lí như thế nào? 4 cho trẻ Một số phụ huynh đã nhận thức được sự cần thiết phải giáo dục giới tính cho trẻ. Họ đã biết có thể giáo dục giới tính cho trẻ qua việc cho trẻ ăn mặc, để đầu tóc phù hợp, dạy trẻ có những hành vi phù hợp giới tính. Bên cạnh đó vẫn còn một số phụ huynh xem nhẹ nội dung này. Nguyễn Thị Lương 15 Lớp K32 Mầm Non Trường ĐHSP Hà Nội 2 Khoá luận tốt nghiệp Chương 3 Một số tác động thử nghiệm nhằm nâng cao nhận thức về nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo trong gia đình của các bậc phụ huynh khu vực Sóc Sơn- Hà Nội 3.1 Mục tiêu thử nghiệm Mục tiêu thử nghiêm là áp dụng một số biện pháp cụ thể: thông qua quá trình tư vấn, giới thiệu tài liệu về nội dung và phương pháp giáo dục trẻ mầm non trong gia đình nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục trẻ mầm non trong gia đình khu vực Sóc Sơn- Hà Nội. 3.2 Nội dung thử nghiệm Bước đầu tôi mạnh dạn tiến hành tác động tới 50 phụ huynh có con ở các độ tuổi mẫu giáo. - 25 phụ huynh là bên đối chứng. - 25 phụ huynh là bên thử nghiệm. Vì qua phần điều tra thực trạng tôi thấy nhận thức của các bậc phụ huynh này về nội dung giáo dục trẻ trong gia đình là tương đương nhau. Tiến hành tác động theo 2 bước. * Bước 1: Chưa tác động áp dụng cho bên đối chứng. Yêu cầu các bậc phụ huynh trả lời các câu hỏi trong phiếu trưng cầu ý kiến. * Bước 2: áp dụng một số biện pháp cụ thể đối với bên thử nghiệm Cung cấp các tài liệu có liên quan đến giáo dục trẻ mẫu giáo trong gia đình để họ tham khảo, tiến hành trao đổi, thảo luận các câu hỏi về các nội dung giáo dục trẻ. Cho họ trả lời các câu hỏi, tình huống như bên đối chứng. Nguyễn Thị Lương 16 Lớp K32 Mầm Non

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét