
Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016
Tìm hiểu nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục mẫu giáo trong gia đình khu vực sóc sơn hà nội
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
Bảng 3. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục thẩm mĩ cho trẻ
mẫu giáo trong gia đình.
STT
Câu hỏi
1
Theo anh (chị) giáo
dục thẩm mĩ cho trẻ có
cần thiết không?
Trước khi đến trường
con bạn thường chọn
quần áo như thế nào?
2
3
4
5
Phương án
lựa chọn
Số ý Tỉ lệ
kiến (%)
79 98,75
Cần thiết
Không cần thiết
Chọn quần áo gọn gàng, phù hợp
thời tiết
Theo ý thích của trẻ
Theo ý bố mẹ
Anh (chị) có thường Có
xuyên cho trẻ tham gia
vào việc trang trí nhà Không
cửa không?
Thường xuyên có tranh ảnh
Trong nhà có nhiều hoa chậu cảnh
Trong gia đình anh Thường trang điểm cho trẻ (chọn
(chị) có diễn ra hoạt quần áo, thắt nơ, soi gương)
động nào sau đây:
Khi xem ti vi thường có nhận xét
về trang phục, lời nói để hướng
dẫn trẻ
Không có hoạt động nào
Anh (chị) đã tổ chức Dẫn trẻ đi xem triển lãm mĩ thuật
cho trẻ tham gia những Cho trẻ tham gia cuộc thi vẽ tranh,
hoạt động nào dưới múa hát
đây:
Đưa trẻ đi xem biểu diễn nghệ
thuật.
Không có hoạt động nào.
1
44
1,25
55
21
15
54
26,25
18,75
67,5
26
32,5
14
21
17
17,5
26,25
21,25
28
35
0
0
43
0
0
53,75
26
32,5
11
13,75
Các bậc phụ huynh đều nhận thức được rằng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ là cần
thiết nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết cách giáo dục thẩm mĩ cho trẻ.
Nguyễn Thị Lương
11
Lớp K32 Mầm Non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
2.2.3. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục tinh thần hợp tác,
giúp đỡ những người xung quanh; giáo dục các tính cách tốt và giáo dục đạo đức
cho trẻ mẫu giáo trong gia đình
Bảng 4: Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục tinh thần hợp tác,
giúp đỡ những người xung quanh.
STT
1
2
3
4
5
Câu hỏi
Phương án
Số ý Tỉ lệ
lựa chọn
kiến (%)
Theo anh (chị) việc dạy trẻ biết Cần thiết
80
100
hợp tác, giúp đỡ những người
0
0
xung quanh có cần thiết Không cần thiết
không?
Khi con bạn đang chơi đồ chơi, Động viên khích lệ 63 78,75
có trẻ khác đến muốn chơi cháu nhường đồ chơi
cùng nhưng con bạn nhất định cho bạn
không cho, bạn sẽ xử lí như thế Bắt buộc cháu nhường 5
6,25
nào?
đồ chơi cho bạn
Lấy đồ chơi khác cho 12
15
bạn cháu chơi
Khi anh (chị) làm một số việc Có
68
85
như nấu cơm, tưới cây, sửa
chữa đồ đạc,anh (chị) có Không
4
5
khuyến khích trẻ cùng tham gia
Đôi khi
8
10
không?
74 92,5
Khi giao tiếp, trò chuyện với Thân thiện, cởi mở
mọi người con bạn thường tỏ ra
Lạnh nhạt, thờ ơ
6
7,5
như thế nào?
Khó chịu, cáu bẳn
0
0
Khi con anh (chị) nhìn thấy trẻ Thờ ơ, không quan tâm
khác bị vấp ngã thì ?
Chê cười, thích thú
4
5
0
0
Chạy đến đỡ bạn dậy
67
83,75
Tỏ ra lo lắng, chia sẻ
9
11,25
Phần lớn các bậc phụ huynh đều chú ý giáo dục trẻ nội dung này. Tuy nhiên,
còn một số phụ huynh do trình độ nhận thức còn hạn chế nên chưa biết cách giáo dục
trẻ dẫn đến một số trẻ chưa biết hợp tác, giúp đỡ mọi người.
Nguyễn Thị Lương
12
Lớp K32 Mầm Non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
Bảng 5. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục các tính cách tốt
cho trẻ mẫu giáo trong gia đình.
STT
1
2
3
4
Câu hỏi
Phương án
Số ý
Tỉ lệ
lựa chọn
kiến
(%)
Theo anh (chị) các tính cách Sự công bằng
0
0
tốt mà gia đình cần giáo dục Lòng can đảm
0
0
cho trẻ là gì?
Sự chăm chỉ
0
0
Sự tôn trọng và niềm tự hào
0
0
Tất cả các ý trên
80
100
Anh (chị) có giao cho trẻ làm Có
61
76,25
một số việc tự phục vụ và Không
8
10
giúp đỡ người khác không?
11
13,75
Anh (chị) thường mặc quần Bố mẹ làm giúp
22
27,5
áo, rửa chân tay, mặt mũi Để trẻ tự làm
38
47,5
cho trẻ hay để trẻ tự làm?
20
25
Khi anh (chị) giao cho trẻ Bắt trẻ làm lại
0
0
làm một số việc mà trẻ làm Mắng trẻ
4
5
chưa đúng thì thái độ của Giải thích và hướng dẫn trẻ
76
95
anh (chị) như thế nào?
Đôi khi
Hướng dẫn trẻ làm
làm lại
Phần lớn các bậc phụ huynh đã giao cho trẻ làm một số công việc tự phục vụ và
giúp đỡ người khác để giáo dục các tính cách tốt cho trẻ đặc biệt là tính chăm chỉ. Bên
cạnh đó còn một số phụ huynh chưa nhận thức được điều đó nên không giao cho trẻ.
Nguyễn Thị Lương
13
Lớp K32 Mầm Non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
Bảng 6: Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục đạo đức cho trẻ
mẫu giáo trong gia đình.
STT
1
2
3
Câu hỏi
Phương án
Số ý Tỉ lệ
lựa chọn
kiến (%)
Dạy trẻ phân biệt tốt- xấu, thiện0
0
Theo anh (chị) để giáo dục ác, ngoan- hư
đạo đức cho trẻ cần dạy trẻ Dạy trẻ biết yêu thương, khoan
0
0
những gì?
dung với mọi người
Dạy trẻ biết làm việc thiện
0
0
Dạy trẻ biết tất cả những điều trên
80
100
Khi ở địa phương có tổ Có
78
97,5
chức quyên góp sách vở,
quần áo cho người nghèo Không
2
2,5
anh (chị) có cho trẻ tham
gia không?
Không quan tâm
0
0
Khi trẻ nói tục chửi bậy
Quát nạt, đánh mắng
5
6,25
anh chị sẽ:
Uốn nắn đẻ trẻ hiểu nói tục chửi 75 93,75
bậy là không tốt
4
Khi anh (chị) cho con đến
nhà bạn chơi, cháu thích
một món đồ chơi và lén
cầm về. Về nhà anh (chị)
mới phát hiện ra, anh (chị)
sẽ xử lí như thế nào?
Đánh mắng trẻ
5
6,25
Bỏ qua
6
7,5
Đưa trẻ đến nhà bạn trả lại đồ
69
86,25
chơi và xin lỗi bạn
Các bậc phụ huynh đều đã nhận thức được các nội dung của giáo dục đạo đức
cho trẻ. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng biết cách giáo dục trẻ.
Nguyễn Thị Lương
14
Lớp K32 Mầm Non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
2.2.4. Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục giới tính cho trẻ
mẫu giáo trong gia đình
Bảng 7: Nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục giới tính cho trẻ
mẫu giáo trong gia đình.
STT
Câu hỏi
Phương án
Số ý Tỉ lệ
lựa chọn
1
kiến
(%)
46
57,5
34
42,5
Anh (chị) thường giáo Trao đổi, giảng giải
14
17,5
dục hành vi giới tính Nêu gương
12
15
cho trẻ bằng cách nào?
54
67,5
Khi con gái (trai) của Chiều theo ý muốn của con
13
16,25
anh chị đòi mặc quần Mắng trẻ
9
11,25
áo, để kiểu tócnhư Dạy trẻ biết cách ăn mặc và để
58
72,5
Khi trẻ có những thắc Lờ đi coi như không biết
15
18,75
mắc về giới tính của Lảng tránh sang chuyện khác
4
5
mình anh (chị) sẽ :
Cấm trẻ lần sau không được hỏi
11
13,75
Dùng lời nói dễ hiểu giải thích
50
62,5
Theo anh (chị) giáo dục Có
hành vi giới tính cho trẻ
Không
có cần thiết không?
2
3
Thôngqua tranh ảnh và truyện kể
con trai (gái) anh (chị) đầu tóc phù hợp với giới tính
sẽ xử lí như thế nào?
4
cho trẻ
Một số phụ huynh đã nhận thức được sự cần thiết phải giáo dục giới tính cho
trẻ. Họ đã biết có thể giáo dục giới tính cho trẻ qua việc cho trẻ ăn mặc, để đầu tóc
phù hợp, dạy trẻ có những hành vi phù hợp giới tính. Bên cạnh đó vẫn còn một số phụ
huynh xem nhẹ nội dung này.
Nguyễn Thị Lương
15
Lớp K32 Mầm Non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
Chương 3
Một số tác động thử nghiệm nhằm nâng cao nhận thức
về nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo trong gia đình
của các bậc phụ huynh khu vực Sóc Sơn- Hà Nội
3.1 Mục tiêu thử nghiệm
Mục tiêu thử nghiêm là áp dụng một số biện pháp cụ thể: thông qua quá trình
tư vấn, giới thiệu tài liệu về nội dung và phương pháp giáo dục trẻ mầm non trong gia
đình nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục trẻ mầm
non trong gia đình khu vực Sóc Sơn- Hà Nội.
3.2 Nội dung thử nghiệm
Bước đầu tôi mạnh dạn tiến hành tác động tới 50 phụ huynh có con ở các độ
tuổi mẫu giáo.
- 25 phụ huynh là bên đối chứng.
- 25 phụ huynh là bên thử nghiệm.
Vì qua phần điều tra thực trạng tôi thấy nhận thức của các bậc phụ huynh này về nội
dung giáo dục trẻ trong gia đình là tương đương nhau.
Tiến hành tác động theo 2 bước.
* Bước 1: Chưa tác động áp dụng cho bên đối chứng.
Yêu cầu các bậc phụ huynh trả lời các câu hỏi trong phiếu trưng cầu ý kiến.
* Bước 2: áp dụng một số biện pháp cụ thể đối với bên thử nghiệm
Cung cấp các tài liệu có liên quan đến giáo dục trẻ mẫu giáo trong gia đình để họ
tham khảo, tiến hành trao đổi, thảo luận các câu hỏi về các nội dung giáo dục trẻ. Cho
họ trả lời các câu hỏi, tình huống như bên đối chứng.
Nguyễn Thị Lương
16
Lớp K32 Mầm Non

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét