
Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016
Yếu tố kỳ ảo trong truyện cổ andersen
Khóa luận tốt nghiệp đại học
Trường ĐHSP Hà Nội 2
vì trong những loại truyện luân lí ngụ ngôn, truyện phúng thế hài đàm đâu
phải không có những truyện có tính chất mê tín hoang đường. Và ngược lại,
trong những truyện ma quỷ, truyện thần tiên, cũng chẳng phải là hiếm những
đề tài có tính chất ái tình, luân lí? Cách chia của Nguyễn Văn Ngọc trong bài
“Mào đầu” quyển truyện cổ tích nước Nam cũng chưa đem lại cho ta một sự
phân biệt dứt khoát. Ông quan tâm nhiều đến tính thống nhất về mặt hình thức
của những loại truyện cổ khác nhau chẳng hạn những truyện có kết thúc bằng
những câu phương ngôn lý ngữ được ông liệt vào một loại, những truyện có
xen lẫn câu ca bài hát được chia thành một loại khác. Nhưng quá thiên về
hình thức, tác giả rốt cuộc đã không vượt khỏi chủ nghĩa hình thức đơn thuần.
Có người không phân loại nhưng có ý sưu tập riêng một số truyện, cho đây là
những truyện của trẻ em (đồng thoại) để mặc nhiên phân biệt với truyện của
người lớn. Nếu có thể cho đây là một tiêu chuẩn thì cái tiêu chuẩn phân loại
theo đối tượng thưởng thức kể ra cũng không có gì là phân minh, nhất là với
truyện cổ Việt Nam. Vì khác với các dân tộc phương Tây, người Việt Nam
trước đây sáng tác truyện cổ dường như không có ý định dành một loại nào
riêng cho trẻ em cả. Có lẽ do chỗ khó khăn trong việc phân loại nên đã có
người dựa vào tính chất ảo tưởng khá phổ biến trong các truyện cổ mà chia
đại khái làm hai loại lớn: một loại trong đó ảo tưởng chiếm ưu thế. Như các
truyện động vật, truyện ma quái, truyện thần tiên, .v.v…Và một loại truyện
tương đối ít nhân tố ảo tưởng hơn như các truyện về sinh hoạt, truyện cười,
truyện triết lí, ..v.v…
Trong sách Văn nghệ bình dân Việt Nam, Trương Tửu cũng theo lối
này. Ông chia toàn bộ truyện truyền miệng thành hai loại: thần kì và thế sự.
Mỗi loại được chia thành nhiều hạng. Ví dụ, loại thần kì có bốn hạng: truyện
thần tiên, truyện anh hùng, truyện ma quỷ và truyện nói về con người. Loại
thế sự thì có các hạng: truyện tiếu lâm, truyện khôi hài, truyện ngụ ngôn,
Trương Thanh Huyền
11
K34A - GDTH
Khóa luận tốt nghiệp đại học
Trường ĐHSP Hà Nội 2
truyện nói về nhân tình thế thái..v.v…Cách sắp xếp này có sự khái quát cao
hơn hẳn những người đi trước, sau khi đi vào các hạng mục nhỏ cũng vẫn còn
dấu vết hình thức. Một truyện triết lí, ngụ ngôn hay khôi hài không nhất định
phải ít nhân tố ảo tưởng hơn một truyện anh hùng, truyện động vật. Ngược lại
cũng không phải cứ truyện động vật, truyện anh hùng nào cũng đều phải có sự
can thiệp của yếu tố thần tiên. Để đạt tới một kết luận định sẵn, tác giả của
truyện không từ một biện pháp nào: có thần kì hay không thần kì đều dùng
được cả.
Như vậy cũng không thể lấy tính chất ảo tưởng làm tiêu chuẩn cơ bản
trong việc phân loại truyện cổ. Phân loại như thế, dễ dẫn chúng ta đến một
tình trạng khó xử: càng sắp xếp chi li thì những đặc điểm riêng về loại hình,
về kết cấu nghệ thuật và cả những mối liên hệ trong nội dung tư tưởng…từng
loại truyện càng dễ bị lẫn lộn. Thế thì phải chăng không thể phân loại truyện
cổ tích một cách rành mạch được. Nhưng để có một ý niệm xác đáng, trước
khi phân loại cần tìm hiểu thấu đáo những đặc trưng cơ bản nhất của từng loại
truyện truyền miệng. Đó là phương pháp cần thiết trong khi nghiên cứu văn
học dân gian.
1.1.2. Khái niệm cái kì ảo
Cái kì ảo trong văn học nghệ thuật là đối tượng hấp dẫn giới nghiên
cứu, phê bình văn học phương Tây, có nhiều công trình nghiên cứu về cái kì
ảo cũng đã ra đời. Việc chuyển dịch thuật ngữ về cái kì ảo, từ tiếng Pháp là
Le Fantastique sang tiếng Việt có nhiều cách gọi khác nhau, điều này cho
thấy sự đa dạng và phong phú trong cách nhìn nhận một vấn đề.
Lê Nguyên Cẩn dịch là “Cái kì ảo”, giáo sư Hoàng Trinh dịch là “quái
dị”, Trọng Đức dịch là “quái dị” Tạp chí văn học nước ngoài dịch là “kinh
dị” đó chính là các cách dịch khác nhau của thuật ngữ “Le Fantastique” (cái
Trương Thanh Huyền
12
K34A - GDTH
Khóa luận tốt nghiệp đại học
Trường ĐHSP Hà Nội 2
kì ảo). Trong đề tài này tôi dựa trên cách dịch của Lê Nguyên Cẩn là “Cái kì
ảo”.
Định nghĩa về “Cái kì ảo” là một vấn đề, có nhiều ý kiến đưa ra khác
nhau:
Adian Mario trong từ điển các ý kiến văn học thì cái kì ảo chỉ là
“những cái không tồn tại trong hiện thực, những cái không có thực và được
tạo ra do tưởng tượng”. Tiếp theo đó thuật ngữ này tiếp nhận ý nghĩa là
“hình ảnh cảm giác (trong tâm lí học cổ điển) và hình ảnh trí tuệ (trong tâm lí
học hiện đại)”. Ông xác định: “Cái kì ảo là sản phẩm của trí tưởng tượng, hư
cấu”, “trong thực tế cái kì ảo có thể ra đời từ bản thân cái tưởng tượng - cái
duy nhất sinh ra nó, hợp pháp hóa nó và xá định nó như một sản phẩm mỹ
học đặc thù”, “Cái kì ảo tạo ra khả năng thường trực về suy luận, một sự
thâm nhập của cái không có khả năng hoặc không thể nhìn thấy được trong
lĩnh vực của những điều giải thích được” [2;28]
Trong từ điển thuật ngữ văn học George Munteanu xác định: “Cái kì ảo
bao hàm mọi cái ngẫu nhiên không quen thuộc, nhưng giải thích được bằng
hàng loạt nguyên nhân có thực’’ [2;28]. Trong văn học kì ảo Pháp,
M.Schneider cũng đưa ra nhận xét: “ Cái kì ảo khai thác không gian nội tâm,
nó gắn liền với sự sợ hãi trong cuộc sống và hi vọng thay đổi” [2;18].
P.G.Castex cũng cho rằng: “ Cái kì ảo trong văn học là hình thức thuần
túy (…) nó được tạo ra từ giấc mơ, từ sự mê tín, sợ hãi, hối hận, từ sự kích
thích quá độ của trí não hay tâm linh, từ sự mê đắm và từ tất cả mội hiện
tượng mang tính chất bệnh lý. Nó nuôi dưỡng bằng ảo giác, bằng sự khủng
khiếp điên cuồng’’ [2;20].
Trong cuốn từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên, đã đưa ra định
nghĩa từng các thuật ngữ kì ảo, quái dị, kinh dị… Có thể mỗi từ có một ý
Trương Thanh Huyền
13
K34A - GDTH
Khóa luận tốt nghiệp đại học
Trường ĐHSP Hà Nội 2
nghĩa riêng nhất định xong chúng đều nói lên một nội dung là: những điều
không thực, gây ấn tượng mạnh.
Trên đây là những ý kiến của các nhà nghiên cứu, phê bình khi đi vào
mảnh đất của những cái kì ảo. Còn Lê Nguyên Cẩn trong cuốn chuyên luận
“Cái kì ảo trong tác phẩm của Balzac” cũng đưa ra nhận định dựa trên sự
tổng hợp các ý kiến trên, tác giả đã đưa ra kết luận rất xác đáng về khái niệm
cái kì ảo :“Cái kì ảo là một phạm trù tư duy nghệ thuật, nó được tạo ra nhờ
trí tưởng tượng và được biểu hiện bằng các yếu tố siêu nhiên khác lạ, phi
thường, độc đáo… nó có mặt trong văn học dân gian văn học viết qua các
thời đại nó tồn tại trên trục thực - ảo, và tồn tại độc lập, không hòa tan vào
các dạng thức khác của trí tưởng tượng” [ 2;16].
Với định nghĩa trên đã giúp tôi lấy đó là cơ sở lí luận để khảo sát, phân
tích yếu tố kì ảo được biểu hiện trong truyện cổ Andersen.
1.2.Truyện cổ Andersen
1.2.1. Andersen (1805-1875) – Thiên tài sáng tác truyện thần tiên
Andersen tên thật là Hans Christian Andersen sinh năm 1805 mất năm
1875 là nhà viết truyện nổi tiếng của Đan Mạch. Các truyện của ông được phổ
biến rộng rãi trong nền văn chương trên toàn thế giới bởi vì các tác phẩm này
đã làm cho giới độc giả trẻ tuổi tin tưởng và say mê qua nhiều thế hệ.
Andersen ra đời tại Odense, Đan Mạch là con trai của một thợ đóng giày
nghèo khó, ông qua đời lúc cậu mới 11 tuổi. Vào thuở thiếu thời cậu bé này
đã phải sống trong khu nhà tồi tàn, phải tranh đấu để vươn lên trong một xã
hội có nhiều giai cấp gò bó. Sau khi theo học tại một ngôi trường dành cho
các trẻ em nghèo, Andersen rời bỏ Odense vào tuổi 14 để theo nghề nghệ sĩ
tại thủ đô Copenhagen. Mặc dù cố gắng kiếm ăn bằng các công việc như kịch
sĩ, ca sĩ, diễn viên múa, Andersen vẫn nằm trong cảnh túng thiếu. Tại
Copenhagen, Andersen được ông Jonas Collin, một trong các giám đốc của
Trương Thanh Huyền
14
K34A - GDTH
Khóa luận tốt nghiệp đại học
Trường ĐHSP Hà Nội 2
rạp hát hoàng gia giúp đỡ và ông này trở thành người bạn thâm niên. Nhờ
Jonas Collin, Andersen nhận được một học bổng để theo đại học
Copenhaghen vào năm 1828. Năm sau, Andersen viết ra vở kịch đầu tiên, có
tên là “Tình Yêu trong Tháp của Nhà Thờ Thánh Nicolai”. Andersen cũng
viết các tiểu thuyết và các vở kịch nhưng các sáng tác này ít khi đươc đọc
ngoài miền đất Scanđinavia. Cuốn tiểu thuyết danh tiếng nhất của ông là
“Ứng Tác” (1835). Vào năm 1835, Hans Christian Andersen cho xuất bản tập
truyện thần tiên đầu tiên và ông tiếp tục viết tới tập thứ 156 trước khi qua đời.
Tập thứ nhất gồm các câu chuyện như “ Chiếc Hộp dễ cháy”, “ Claus nhỏ và
Claus lớn”, “ Nàng Công Chúa và Hạt Đậu”, “ Các Bông Hoa của Bé
Ida”… Các truyện của Andersen trở lên phổ biến vào đầu thập niên 1840.
Các tác phẩm của Hans Christian Andersen đã mở ra một hướng mới về
nội dung và thể văn bởi vì ông là một nhà cải cách thực sự trong phương pháp
kể chuyện. Các câu chuyện của ông hấp dẫn cả trẻ em lẫn người lớn do tác giả
đã đưa vào trong truyện các cảm xúc và ý tưởng ngoài tầm hiểu biết tức thời
của trẻ em, trong khi những yếu tố này vẫn còn nằm trong tầm nhìn của lớp
thiếu niên. Andersen đã khéo léo phối hợp khả năng kể truyện tự nhiên và trí
tưởng tượng dồi dào, đã dùng các đặc tính phổ thông trong tuyền thuyết dân
gian để sáng tạo ra những câu chuyện liên quan tới nhiều nền văn hóa.
Do là một nhà văn danh tiếng, Hans Christian Andersen đã quen với
nhiều nhân vật trong hoàng gia Đan Mạch, thân với các nghệ sĩ lừng danh như
nhà soạn nhạc Franz Liszt (1811- 1886), nhà thơ Heinrich Heine (1797-1856),
các tiểu thuyết gia như Victor Hugo (1802-1885) và Charles Dickens (18121870). Andersen đã từng du lịch khắp châu Âu và viết ra nhiều cuốn sách có
liên quan đến các kinh nghiệm của ông, trong số này đáng kể nhất là cuốn
“Tạp Ghi của Nhà Thơ’’ và “Tại Thụy Điển’’. Một cuốn sách tự thuật khác
của ông là cuốn “Truyện Thần Tiên của Đời Tôi”. Loại truyện trẻ em của ông
Trương Thanh Huyền
15
K34A - GDTH
Khóa luận tốt nghiệp đại học
Trường ĐHSP Hà Nội 2
bao gồm những truyện thần tiên, truyện dân gian thường hàm chứa các đức
tính tốt, các sự việc cao đẹp, mô tả các đời sống đơn giản hơn thông thường,
với các điều lành, điều dữ dễ dàng nhận dõ. Loại này cũng liên quan đến
những con vật biết nói, với phần kết có những người tốt,người thiện được tán
thưởng và các kẻ gian, kẻ xấu bị trừng phạt. Trong cốt truyện cũng kể tới các
cuộc đi xa, các biến động, nhiều vấn đề rắc rối…nhưng cuối cùng đời sống
tiếp tục tươi sáng và tương lai nhiều hứa hẹn.
Có nhiều truyện trẻ em danh tiếng được nhiều người biết tới, chẳng hạn
như truyện Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Cô Bé Lọ Lem, Nàng Công Chúa Ngủ
Trong Rừng…Các nhà văn viết truyện trẻ em lừng danh như Charles Perrault
người Pháp, anh em Grimm người Đức, đã tạo nên những câu rất phổ thông,
gây ảnh hưởng tới nền văn chương của Phương Tây. Một bậc thầy hàng đầu
của nhân loại về nghệ thuật viết truyện thần tiên hay truyện trẻ em là nhà văn
Hans Christian Andersen. Các truyện của Andersen có nguồn gốc từ các
truyền thuyết nhân gian, lại hàm chứa bên trong thể văn cá nhân và các yếu tố
tự thuật hay tính châm biếm xã hội đương thời.Qua đây ta có thể thấy được
cuộc đời của ông cũng ảnh hưởng tới những sáng tác của ông sau này.
1.2.2. Sơ lược về truyện cổ Andersen
Andresen là biểu trưng của nhân dân Đan Mạch, ông được nhân dân
Đan Mạch yêu mến và tôn sùng. Đan Mạch tự gọi đất nước của mình là đất
nước của Andersen. Ông được biết đến với những tác phẩm ở mọi thể loại
như du kí, kịch, thơ, tiểu thuyết…nhưng nổi bật nhất là truyện. Truyện của
ông dựa vào truyện dân gian, truyền thuyết lịch sử, đời sống hàng ngày và
cuộc đời của chính ông: “Truyện Andersen là một mảng thời thơ ấu của bất
cứ người dân Đan Mạch nào. Thiên tài của ông khiến chúng cũng là người
lớn. Những truyện đó không những là truyện truyền thống của trẻ em, mà còn
chứa đựng nhiều yếu tố huyền thoại, truyền thuyết phản ánh qua một thế giới
Trương Thanh Huyền
16
K34A - GDTH

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét