
Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016
Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá kết quả học tập môn giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông mỹ hào, tỉnh hưng yên hiện nay
Khoá luận tốt nghiệp
GVHD: Nguyễn Quang Thuận
đề ra cho học sinh sau một giai đoạn học tập, các mục tiêu này thể hiện ở từng môn
học cụ thể. Đánh giá kết quả học tập là xác định mức độ nắm được kiến thức, kỹ
năng, thái độ của học sinh so với yêu cầu của chương trình đề ra [22, tr.227].
Yếu tố cốt lõi nhất trong học tập là phát triển, UNESCO khuyến cáo về bốn
trụ cột giáo dục của thế kỷ XXI: học để biết, học để làm, học để cùng nhau chung
sống, học để thành người. Như vậy, nét bản chất nhất của học tập là sự tiếp nhận
kinh nghiệm và giá trị xã hội bằng hoạt động cá nhân trong môi trường xã hội và
phát triển kinh nghiệm đó ở chính mình trở thành thành viên của xã hội. Theo lý
thuyết của Benjamin Bloom (được thừa nhận ở hầu hết các nền giáo dục hiện nay)
thì quá trình và kết quả học tập luôn bao gồm 3 lĩnh vực [2].
Kiến thức: Bao gồm khả năng ghi nhớ, thông hiểu, vận dụng, phân tích,
tổng hợp, đánh giá. Các cấp độ cụ thể là:
(1) Nhận biết (gồm ghi nhớ, nhận ra và tái hiện).
(2) Thông hiểu (thông hiểu, diễn đạt theo ngôn ngữ của mình).
(3) Vận dụng (vận dụng vào các tình huống khác nhau và vào thực tiễn).
(4) Phân tích (tách các thành tố của một kiến thức).
(5) Tổng hợp (khái quát từ nhiều thành tố thành một vấn đề lớn).
(6) Đánh giá (xem xét toàn bộ quá trình, đưa ra nhận định tổng quát).
Kỹ năng: Bao gồm những khả năng hoạt động chân tay, sự phối hợp cơ bắp
với các giác quan để thực hiện những hành động trong học tập, lao động và đời
sống, kĩ năng vận dụng kiến thức…
Trong nhà trường cần phải rèn luyện cho học sinh các kỹ năng: Đọc, nghe,
nói, viết, lao động chân tay, tư duy…
Thái độ: Bao gồm những đáp ứng về mặt tình cảm đối với các vấn đề có liên
quan đến cuộc sống con người với những mức độ biểu hiện khác nhau từ hưởng ứng
đến thực hiện.
Nói tóm lại, học tập là khả năng và thành tựu phát triển có tính chất tích hợp của
con người trên nhiều phương diện: nhận thức, tình cảm, vận động thể chất và trí tuệ.
Yêu cầu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT đối với môn
học GDCD cần phải đạt được ở cả 3 lĩnh vực: Kiến thức, kĩ năng, thái độ. Bởi bộ
SVTH: Kiều Thị Liên
11
Lớp: K34B – SP GDCD
Khoá luận tốt nghiệp
GVHD: Nguyễn Quang Thuận
môn GDCD ở cấp THPT có nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp
luật cho học sinh ở giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành. Năm cuối cấp là khi các em
tròn 18 tuổi đã thực sự trưởng thành cả về thể chất, tinh thần và ý thức của người
công dân. Có quyền lợi và nghĩa vụ đối với đất nước và phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật về mọi hành vi của mình.
1.3.2. Các dạng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ
thông
Thứ nhất: Kiểm tra thường xuyên (được giáo viên tiến hành hàng ngày
nhằm kịp thời điều chỉnh hoạt động của cả giáo viên và học sinh, thúc đẩy học sinh
cố gắng tích cực học tập một cách liên tục, có hệ thống, đồng thời tạo điều kiện để
quá trình dạy học chuyển sang bước phát triển cao hơn. Kiểm tra, đánh giá hàng
ngày được thực hiện qua quan sát một cách có hệ thống hoạt động học tập của học
sinh, qua việc lĩnh hội tri thức mới, ôn tập và củng cố tri thức cũ cũng như vận dụng
tri thức vào thực tiễn).
Thứ hai: Kiểm tra, đánh giá định kì (thường được thực hiện sau khi học sinh
học xong một phần chương trình hoặc sau một kì học để biết được mức độ nắm
vững chương trình của học sinh, kiểm tra định kì có tác dụng giúp giáo viên và học
sinh nhìn lại kết quả làm việc sau một thời gian nhất định, củng cố và mở rộng
những điều đã học, tạo cơ sở để từ đó có định hướng tiếp tục dạy - học sang phần
tiếp theo).
Thứ ba: Kiểm tra tổng kết (được thực hiện vào cuối mỗi năm học nhằm đánh
giá kết quả chung, củng cố và mở rộng toàn bộ những điều đã học từ đầu năm học,
đồng thời tạo điều kiện để chuyển sang năm học mới).
1.3.3. Các phương pháp kiểm tra:
Phương pháp kiểm tra vấn đáp: Giáo viên tổ chức hoạt động hỏi và đáp giữa
giáo viên và học sinh, qua đó thu được thông tin về kết quả học tập của học sinh. Có
thể sử dụng ở mọi thời điểm trong tiết học. Phương pháp này có ưu điểm là giáo
viên có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với người học. Có thể phát hiện ra những năng
lực đặc biệt hoặc những khó khăn của từng cá nhân người học.
SVTH: Kiều Thị Liên
12
Lớp: K34B – SP GDCD
Khoá luận tốt nghiệp
GVHD: Nguyễn Quang Thuận
Tuy nhiên có hạn chế là tốn nhiều thời gian để tiến hành, khó bao quát được
toàn bộ chương trình học và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan.
Phương pháp kiểm tra viết: Là hình thức kiểm tra phổ biến, được sử dụng
đồng thời với nhiều học sinh. Hình thức này có hai dạng tự luận và trắc nghiệm
khách quan.
* Phương pháp kiểm tra viết dạng tự luận:
Ưu điểm là trong cùng thời gian giáo viên kiểm tra được một số lượng lớn
học sinh và cho thông tin tương đối khách quan về kết quả học tập. Nếu câu hỏi
được soạn tốt thì có thể tạo điều kiện để học sinh bộc lộ khả năng suy luận, phê
phán, đưa ra ý kiến mới. Việc chuẩn bị câu hỏi không mất quá nhiều thời gian.
Hạn chế là khó bao quát được nội dung chương trình, chịu ảnh hưởng nhiều
ở chủ quan người chấm, tốn nhiều thời gian chấm bài mà độ tin cậy không cao.
* Phương pháp trắc nhiệm khách quan:
Thường bao gồm nhiều câu hỏi, mỗi câu được trả lời bằng một từ, một cụm
từ hoặc một dấu hiệu đơn giản. Bao gồm các loại (như phân tích sơ đồ đã trình bày)
Ưu điểm: Có khả năng đo được các mức độ nhận thức, bao quát được phạm
vi kiến thức rộng, ít phụ thuộc vào chủ quan người chấm, tính khách quan và độ tin
cậy cao.
Nhược điểm: Chuẩn bị câu hỏi khó khăn, mất nhiều thời gian và được sử
dụng chủ yếu để kiểm tra kiến thức và kĩ năng của người học.
1.4. Những xu hƣớng mới trong công tác đánh giá
1.4.1. Ý nghĩa của công tác đánh giá
Tác động tích cực tới học sinh: Tác động trực tiếp nhất của đánh giá có hệ
thống, thường xuyên sẽ kích thích hoạt động học tập, cung cấp cho học sinh những
thông tin phản hồi về quá trình học tập, khuyến khích năng lực tự đánh giá. Nếu đánh
giá là bài kiểm tra lựa chọn để xác định kiến thức của học sinh về những vấn đề nhất
địn, thì học sinh sẽ cố gắng ghi nhớ thông tin. Mặt khác, nếu đánh giá yêu cầu làm
các bài tiểu luận mở rộng thì học sinh sẽ học thêm các kiến thức khó hơn và học cách
nhớ lại kiến thức chứ không phải là học thuộc lòng kiến thức trong lúc học.
SVTH: Kiều Thị Liên
13
Lớp: K34B – SP GDCD
Khoá luận tốt nghiệp
GVHD: Nguyễn Quang Thuận
Đánh giá có những tác động rõ rệt tới động cơ học của học sinh. Nếu học
sinh biết được cách thức đánh giá và tính điểm, thì học sinh tin rằng đánh giá đó sẽ
công bằng và cố gắng học hết khả năng.
Động cơ học của học sinh sẽ cao hơn nếu yêu cầu đánh giá có liên quan đến
kiến thức và mục tiêu học tập dù khó nhưng vẫn có thể làm được và tạo được cơ hội
cho học sinh thể hiện khả năng của riêng mình. Cách đánh giá xác thực sẽ thúc đẩy
học sinh học tập tích cực hơn. Đánh giá học sinh bằng nhiều loại chứ không chỉ đơn
thuần một loại giúp học sinh hạn chế được sự lo lắng. Khi học sinh bớt lo lắng thì
sẽ khuyến khích được khả năng khai thác, sáng tạo và đạt kết quả cao trong học tập.
Cuối cùng, mối quan hệ giáo viên - học sinh bị ảnh hưởng bởi bản chất của
đánh giá. Khi giáo viên tiến hành các đánh giá một cách cẩn thận và cho biết nhận
xét, thì mối quan hệ đó được tăng cường. Ngược lại, nếu học sinh có ấn tượng rằng
đánh giá không khoa học, không phù hợp với mục đích của khóa học và được xây
dựng để gạt họ, hơn nữa lại đưa ra ít ý kiến nhận xét, thì mối quan hệ sẽ bị phai nhạt.
Tác động tích cực đối với giáo viên: Cũng giống như học sinh, giáo viên cũng
bị tác động bởi bản chất của các đánh giá mà họ giao cho học sinh. Học sinh thì học
theo nội dung đánh giá và giáo viên dạy thì dạy để đánh giá. Vì vậy, nếu đánh giá yêu
cầu cần nhớ các vấn đề đã học, thì giáo viên sẽ dạy hàng loạt vấn đề, nếu đánh giá
yêu cầu lập luận, thì giáo viên xây dựng các bài tập và các vấn đề đã trải qua yêu cầu
học sinh suy nghĩ. Lúc này cần xác định mức độ đẩy mạnh và khuyến khích việc
giảng dạy của giáo viên là giáo viên muốn học sinh học những gì?
Thường phải có sự cân bằng giữa thời gian giảng dạy và thời gian đánh giá.
Nếu đánh giá của giáo viên đòi hỏi phải có một thời gian tương đối lâu để chuẩn bị,
tiến hành và tổng kết, thì thời gian giảng dạy sẽ bị thu hẹp lại. Mục tiêu của đánh giá
có chất lượng là giúp thu được các thông tin xác thực hơn để đưa ra các quyết định
đối với học sinh. Liệu đánh giá có giúp giáo viên có được suy xét mang giá trị hơn
không hay lại gây trở ngại cho giáo viên khi đánh giá học sinh? Và khi có kết quả
đánh giá rồi liệu giáo viên có phân loại học sinh một cách hợp lí được hay không?
Tác động tích cực đối với cán bộ quản lý giáo dục: Việc đánh giá kết quả
học tập của học sinh cung cấp những thông tin cơ bản về thực trạng dạy học trong
SVTH: Kiều Thị Liên
14
Lớp: K34B – SP GDCD
Khoá luận tốt nghiệp
GVHD: Nguyễn Quang Thuận
một cơ sở, đơn vị giáo dục để có thể chỉ đạo kịp thời, uốn nắn những lệch lạc,
khuyến khích hỗ trợ những sáng kiến, bảo đảm tốt mục tiêu giáo dục.
Như vậy việc đánh giá kết quả học tập của học sinh có ý nghĩa nhiều mặt:
Nhằm nhận định thực trạng, định hướng và điều chỉnh hoạt động của học trò đồng
thời tạo điều kiện nhận định thực trạng và định hướng hoạt động dạy của thầy.
1.4.1. Những xu hướng mới trong công tác đánh giá hiện nay
Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu của quá trình dạy và
học, là một trong những chức năng quan trọng điều hành quá trình dạy học, nó có ý
nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đối với giáo dục,
đánh giá là một nhiệm vụ mà tầm quan trọng của nó ngày càng được nhận thức rõ hơn.
Hơn nữa, một số xu hướng đánh giá truyền thống đã không tạo động lực và
thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Bởi lẽ trước kia đánh giá chỉ nhấn mạnh về
kết quả, các kĩ năng và sự kiện riêng lẻ, thường tập trung vào các bài viết, bài tập
phi ngữ cảnh, một câu trả lời đúng duy nhất. Các tiêu chuẩn và tiêu chí thường được
giữ kín và giữ bí mật, thường đánh giá sau bài giảng thông qua các bài kiểm tra
chuẩn hóa, đánh giá riêng các cá nhân và có rất ít thông tin phản hồi. Đánh giá
thường ở bên ngoài, đánh giá đơn lẻ không thường xuyên [15, tr. 15].
Trong vài năm gần đây đã có nhiều hoạt động nhằm cải tiến phương pháp
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục - đào tạo ở các trường THPT. Những xu hướng đánh giá hiện nay nhằm đánh
giá cả một quá trình, với các kĩ năng và kiến thức tổng hợp, bài tập ngữ cảnh hóa và
nhiều câu trả lời đúng. Đánh giá trong khi giảng dạy qua các bài kiểm tra không
chính thức, đánh giá một nhóm người nên có nhiều thông tin phản hồi. Đó là những
xu hướng mới như: đánh giá thay thế, đánh giá kết hợp giảng dạy, học sinh tự đánh
giá, các tiêu chuẩn và tiêu chí công khai.
Đánh giá thay thế: Đó là những đánh giá trong khi giảng dạy, nhằm giúp cho
giáo viên có những bước quyết định trong mọi thời điểm, đánh giá thay thế bao gồm
quan sát, thao tác, trình bày miệng, thử nghiệm, đánh giá dựa trên cơ sở thành tích học
tập, hồ sơ học tập… một đánh giá thay thế là một phương pháp khác với các bài kiểm
SVTH: Kiều Thị Liên
15
Lớp: K34B – SP GDCD
Khoá luận tốt nghiệp
GVHD: Nguyễn Quang Thuận
tra giấy - bút truyền thống, đặc biệt là hầu hết với các bài kiểm tra trắc nghiệm. Đánh
giá này lôi cuốn học sinh vào học tập và đòi hỏi phải có những kỹ năng tư duy, nhằm
chuẩn bị cho học sinh có thể đảm nhận những công việc ngày càng phức tạp [15, tr.
17].
Đánh giá kết hợp với giảng dạy: Đổi mới đánh giá học sinh là đánh giá trong
toàn quá trình học tập, tức là đánh giá được cả trước, trong và sau khi học lên lớp.
Trong giờ học giáo viên không nên chỉ kiểm tra lấy điểm vào sổ vào thời điểm đầu
giờ học mà cần kiểm tra trong cả quá trình học tập của học sinh, qua đó có được
những thông tin phản hồi, giúp giáo viên điều chỉnh quá trình dạy, đồng thời giúp
học sinh điều chỉnh quá trình học. Nếu tập luyện đều như vậy học sinh sẽ hiểu và
vươn tới tự đánh giá, tự ý thức bản thân [15, tr. 17].
Học sinh tự đánh giá: Đòi hỏi học sinh tự đánh giá để tự nhìn nhận, xem xét
lại quá trình học tập của mình...
Các tiêu chuẩn và tiêu chí công khai: Những xu hướng mới đây ngày càng
công khai hóa các tiêu chuẩn và tiêu chí là những phương thức đánh giá tiện dụng,
bất kể đánh giá như thế nào, và chúng sẽ giúp chúng ta cải tiến những thể loại đánh
giá để xác định thông tin truyền thống hay cách tân.
1.5. Tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh
THPT
1.5.1. Đánh giá hiệu quả giáo dục ở trường trung học phổ thông
Đánh giá hiệu quả giáo dục ở trường học là xác định mức độ đạt được các
mục tiêu giáo dục của nhà trường tại từng thời điểm xác định, trên cơ sở các điều
kiện, nguồn lực hiện có được huy động của nhà trường. Đánh giá hiệu quả giáo dục
phải đồng thời thể hiện cả hai mặt: sự phát triển về số lượng và sự đảm bảo về chất
lượng toàn diện.
Trong quá trình dạy học, khi tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh tại một thời điểm nào đó, giáo viên tạo ra một tình huống sư phạm đặc biệt,
buộc học sinh phải bộc lộ kết quả lĩnh hội tri thức, kĩ năng, hình thành thái độ cũng
như phát triển nhân cách toàn diện của họ dưới dạng một sản phẩm trí tuệ, đó là bài
SVTH: Kiều Thị Liên
16
Lớp: K34B – SP GDCD

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét