
Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016
Tìm hiểu thực trạng nhận thức về giáo dục trẻ em tuổi mầm non trong gia đình (trong khu vực vĩnh yên vĩnh phúc)
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
rất thích quan tâm đến các bạn trong nhóm, các em nhỏ. Tình cảm của trẻ còn
được biểu lộ với cả động vật, cỏ cây Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn tình
cảm thẩm mỹ của trẻ phát triển mạnh mẽ. Trẻ rất dễ sung sướng, ngỡ ngàng
khi nhìn thấy một bông hoa tươi thắm, một cánh bướm sặc sỡ Giáo dục
thẩm mỹ cho trẻ lúc này sẽ mang lại hiệu quả to lớn cho giáo dục các mặt
khác, đặc biệt là giáo dục đạo đức cho trẻ.
1.5.3. Đặc điểm phát triển tâm lí của trẻ 5 - 6 tuổi
Đây là lứa tuổi chuẩn bị bước vào trường phổ thông. Giai đoạn này,
những cấu tạo tâm lí trong độ tuổi mẫu giáo nhỡ vẫn được tiếp tục phát triển
mạnh. Với sự giáo dục của người lớn, những chức năng tâm lí đó sẽ được hoàn
thiện tạo cơ sở ban đầu cho sự phát triển nhân cách sau này của con người.
Trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ, nhưng vẫn còn nhiều trẻ phát âm
ngọng, dùng từ sai, nói năng chưa đúng. Chủ yếu là do trẻ học lỏm của người
lớn hay bắt chước. Do đó ở gia đình cũng như ở lớp mẫu giáo cần coi trọng
việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những nội dung quan trọng của
giáo dục mầm non.
Trẻ cũng đã bắt đầu ý thức được về giới tính của mình. Những nhận xét,
đánh giá bắt đầu mang sắc thái giới tính. Trẻ thường nói con trai mà lại khóc
à! hay con gái mà lại đánh nhau à?. Trẻ bắt đầu nhận biết mình là như thế
nào, có những đặc điểm gì. Trẻ bắt đầu đánh giá người khác, nhưng bị tình
cảm, xúc cảm chi phối mạnh. Trẻ biết điều khiển hành vi của mình theo mục
đích đã định. Sự tập trung, tính bền vững của chú ý tăng lên. Nhu cầu nhận
thức phát triển mạnh. Hoạt động vui chơi không thoả mãn nhu cầu này, trẻ
phải tìm đến một hoạt động mới - đó là hoạt động học tập. Vì vậy việc chuẩn
bị sẵn sàng về mặt tâm lí cho trẻ đến trường phổ thông là một việc làm rất
quan trọng.
Bùi Thị Kim Yến
11
K31 Giáo dục mầm non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
1.6. Một số biện pháp cơ bản trong giáo dục gia đình với tuổi mầm non
1.6.1. Tổ chức hoạt động cho trẻ
Đây là con đường cơ bản để hình thành và phát triển nhân cách con
người, qua đó thể hiện được mối quan hệ của mình với thế giới xung quanh.
Với trẻ mầm non thì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo. Gia đình cần tổ
chức những trò chơi lành mạnh hợp lứa tuổi, hợp vệ sinh, hợp sở thích, an toàn
cho trẻ. Khi tham gia vào hoạt động trẻ sẽ hiểu biết thêm về thế giới đồ vật, về
quan hệ con người - con người, con người với thế giới đồ vật. Qua đó trẻ thấy
được cái hay để học tập, cái dở, cái xấu để tránh.
Cha mẹ cần hướng dẫn, giao trách nhiệm cho trẻ, hướng dẫn cụ thể các
hệ thống, thao tác. Đồng thời người lớn cũng cần đánh giá việc thực hành quá
trình hoạt động của trẻ để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, sai xót. Cần động
viên, khích lệ khi trẻ có sự sáng tạo.
1.6.2. Biện pháp khuyên bảo, thuyết phục
Người lớn dùng lời để diễn giải, khuyên bảo, phân tích nhằm giúp trẻ
hiểu được, nhận thức được ý nghĩa xã hội, ý nghĩa cá nhân và sự cần thiết phải
thực hiện những hành vi đạo đức trong cuộc sống hằng ngày.
Trong gia đình thì ông bà, cha mẹ cần lưu ý:
- Lời nói phải ngắn gọn, dễ hiểu.
- Nội dung thuyết phục phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ. Giọng
điệu, lời nói phải thu hút sự chú ý của trẻ, thể hiện được sự đồng cảm với trẻ.
- Cha mẹ phải chọn thời điểm thích hợp, giữ tâm lý thoải mái để thuyết
phục, tránh tạo không khí nặng nề, căng thẳng.
1.6.3. Biện pháp rèn luyện thói quen
- Dạy trẻ lễ phép với người trên: nói năng lễ phép
- Ngăn nắp, gọn gàng.
- Biết yêu lao động.
Bùi Thị Kim Yến
12
K31 Giáo dục mầm non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
- Khách vào nhà phải biết vui vẻ chào hỏi khách.
- Luôn luôn nghĩ đến những người thân yêu.
Dạy trẻ hình thành thói quen làm theo năm điều Bác Hồ dạy.
1.6.4. Biện pháp khen thưởng
Mục đích của khen thưởng là giúp trẻ luôn luôn nỗ lực hơn nữa nên cần
phải khen thưởng kịp thời để khích lệ trẻ và duy trì thành tích đạt được. Tuy
nhiên không được khen quá dễ dãi, không nên khen quá lời dễ sinh ra tính
kiêu ngạo, tự mãn ở trẻ và có lúc trẻ sẽ coi khen thưởng như một sự mua
chuộc dẫn đến trẻ mặc cả cho những gì mình làm.
1.6.5. Biện pháp kỷ luật, trừng phạt
Cần lưu ý không nên sử dụng roi vọt, sức mạnh trong những cơn giận
dữ, bực tức. Gia đình cần bàn bạc và thống nhất một số hình thức kỷ luật,
trừng phạt trẻ sao cho có tác dụng.
Tóm lại, nên sử dụng tất cả các phương pháp trên sao cho phù hợp, hài
hoà. V.A.XuKhômLinXiki đã từng nói Nếu chỉ giáo dục bằng một cách thức
nào đó thôi thì cũng như cố chơi một bản giao hưởng trên một phím đàn.
Như vậy chỉ có sự hài hoà giữa các phương pháp mới thành công trong việc
giáo dục trẻ.
Bùi Thị Kim Yến
13
K31 Giáo dục mầm non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
CHƯƠNG 2. THựC TRạNG NHậN THứC CủA CáC BậC PHụ
HUYNH KHU VựC Vĩnh yên vĩnh phúc Về GIáO DụC GIA
ĐìNH VớI TuổI MầM NON
2.1. Một số nét khái quát về khách thể nghiên cứu
Trong thời gian hai tháng thực tập tại trường Mầm Non Ngô Quyền
Vĩnh Yên Vĩnh Phúc, tôi đã có điều kiện được tiếp xúc, trò chuyện với các
bậc phụ huynh, với trẻ tuổi mầm non ở khu vực này. Phần lớn phụ huynh ở
đây là công nhân viên chức nhà nước, giáo viên, bác sĩ, số ít là kinh doanh,
buôn bán, diễn viên và ở nhà nội trợ, ... Vì vậy nên trình độ nhận thức của họ
về việc giáo dục trẻ trong gia đình cũng khác nhau và còn ít nhiều hạn chế.
Phần lớn các phụ huynh cố gắng thu xếp công việc, dành thời gian chăm sóc
cho con. Số ít còn lại do yếu tố công việc, phải đi làm cả ngày, hoặc họ quá lo
cho công việc kinh doanh, buôn bán nên không có nhiều thời gian chăm sóc
con cái. Có một số phụ huynh trao gửi con cho người quen, gửi ở trường mầm
non từ sáng đến chiều, lại nhờ người khác đón con. Có những gia đình có điều
kiện kinh tế nhưng lại không có thời gian phải nhờ người ở đưa đón con tới
trường hàng ngày. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ cha mẹ
và con cái. Và cha mẹ cũng sẽ không phát hiện kịp thời những diễn biến tâm
sinh lý của con để kịp thời chỉnh sửa, tác động cho phù hợp.
Hơn nữa trình độ nhận thức cũng là một nguyên nhân nhiều phụ huynh
để con tự lớn mà không chú ý đến giáo dục. Không ít phụ huynh chưa nhận
thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo, nhiều người còn xem nhẹ
việc giáo dục con ngay từ nhỏ. Một vấn đề nữa là năng lực giáo dục con trong
gia đình của nhiều bậc phụ huynh còn hạn chế. Nhiều gia đình có phương
pháp giáo dục sai lầm. Có nhiều người quá chiều con, có gia đình lại quá khắt
Bùi Thị Kim Yến
14
K31 Giáo dục mầm non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
khe với con. Những điều này đều ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển
của trẻ.
Vĩnh Yên là thành phố đang trên đà phát triển, điều kiện sống của người
dân ở đây rất khá giả. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có nhận
thức đúng đắn trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ ở khu vực này có đặc
điểm tâm lý khác với trẻ khu vực nông thôn. qua tìm hiểu, trò chuyện với các
phụ huynh của trẻ ở các độ tuổi từ 3 6 tuổi. Tôi nhận thấy phần lớn trẻ được
bố mẹ chăm lo chu đáo về đời sống vật chất và tinh thần. Trẻ được bố mẹ, ông
bà ở nhà nuông chiều, vì thế nên đa số trẻ đến trường hay quấy khóc đòi theo
bố mẹ về nhà. Trẻ đã có khả năng tự phục vụ, ý thức tự giác ở trẻ khá cao. Trẻ
đã biết giúp đỡ cô những công việc vừa sức như thu gọn đồ dùng, đồ chơi. Đến
lớp trẻ tự cất dép gọn gàng, tự lấy ghế ngồi. Giờ ăn cơm cũng tự xúc ăn, tự
giác đi vệ sinh trước khi đi ngủ.
Những thực trạng trên có ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục trẻ trong
gia đình.Và để tìm hiểu rõ hơn về nhận thức của các bậc phụ huynh trong việc
giáo dục trẻ tuổi mầm non, tôi đã tiến hành điều tra, trưng cầu ý kiến của họ
và đã thu được những kết quả nhất định.
2.2. Nhận thức của các bậc phụ huynh về vai trò của giáo dục gia đình với
trẻ tuổi mầm non.
Để tìm hiểu thực trạng nhận thức của các bậc phụ huynh về việc giáo
dục trẻ trong gia đình,tôi đã đưa ra hệ thống câu hỏi và đáp án trong phiếu
trưng cầu ý kiến để các bậc phụ huynh lựa chọn, bày tỏ, thể hiện quan điểm
của mình , đồng thời trò chuyện, giúp họ tiếp cận và có những phương pháp
giáo dục con thật đúng đắn.
Tiến hành điều tra ý kiến phụ huynh có con ở các độ tuổi: 27phụ huynh
có con lớp 3 tuổi. 26 phụ huynh có con lớp 4 tuổi. 27 phụ huynh có con lớp 5
tuổi. Tổng số phiếu điều tra là 80.
Bùi Thị Kim Yến
15
K31 Giáo dục mầm non
Trường ĐHSP Hà Nội 2
Khoá luận tốt nghiệp
Có 5 câu hỏi đầu tiên trong phiếu điều tra nhằm tìm hiểu nhận thức của
các bậc phụ huynh về vai trò của giáo dục gia đình với trẻ tuổi mầm non, kết
quả thu được như sau:
Bảng 1. Thực trạng nhận thức của các bậc phụ huynh về vai trò của giáo
dục gia đình với trẻ mầm non
STT
Câu hỏi
Câu trả lời
Số lượng
%
64
80
16
20
Anh chị nghĩ nên giáo dục A. Ngay từ nhỏ trong gia đình
67
83,75
con mình từ khi nào?
B. Khi trẻ đi học
13
16,25
C. Đợi đến khi trẻ ra ngoài xã
0
0
Theo anh (chị) việc giáo trẻ
1
ngay từ nhỏ có ảnh hưởng
A. Có ảnh hưởng
đến sự phát triển sau này B. Không ảnh hưởng
của trẻ không?
2
hội
Anh (chị) sẽ giáo dục con
A. Chỉ giáo dục đạo đức.
8
8,75
theo những tiêu chí nào?
B. Giáo dục thể chất và thẩm
2
2,5
0
0
70
87,5
Trong gia đình anh (chị) A. Bố
13
16.25
người có ảnh hưởng nhiều B. Mẹ
45
56,25
nhất tới trẻ là
C. Ông bà
22
27,5
A. Có ảnh hưởng
66
82,5
mẹ, không khí gia đình, B. ảnh hưởng đôi chút
13
16,25
có ảnh hưởng đến tính cách C. Không ảnh hưởng
của trẻ sau này không?
1
1,25
mỹ cho trẻ.
3
C. Giáo dục thái độ và kỹ
năng lao động
D. Cả 3 phương án trên
4
Theo anh (chị) thói quen
sinh hoạt, thái độ của cha
5
Bùi Thị Kim Yến
16
K31 Giáo dục mầm non

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét