
Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016
Tìm hiểu đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo bé thông qua trò chơi và chuyện cổ tích
Ví dụ: Hình ảnh con gà trống với một trẻ chưa nhìn thấy con gà
trống bao giờ.
1.3 Truyện cổ tích và trò trơi đối với sự phát triển tưởng tượng của
trẻ mẫu giáo bé
1.3.1 Truyện cổ tích
Truyện cổ tích có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển trí tưởng
tượng của trẻ.
Có thể nói rằng: không một em bé nào lại không thích truyện cổ tích.
Khác với tực tế hằng ngày: truyện cổ tích đưa trẻ em tới một thế giới
thần tiên, trong đó có những con thú biết nói, có những công chúa
xinh đẹp và những chàng hoàng tử dũng cảm, thông minh, có những
bà tiên, ông bụt có nhiều phép màu biến hóa thần công tốt bụng, luôn
luôn giúp đỡ mọi người lúc khó khăn hoạn nạn, lại còn có bọn yêu
tinh, ma quái, những mụ phù thủy thập thò muốn gây độc ác ở mọi
nơi…
Trẻ em say sưa, hòa mình vào cuộc sống trong truyện tự đồng nhất
mình với nhân vật mà mình yêu thích, vui buồn cùng các nhân vật
trong truyện nhờ vậy má trí tưởng tượng của trẻ càng được phát huy.
Truyện cổ tích cũng là nơi để trẻ thể hiện những ước mơ của mình (
như khi gặp ông bụt hay bà tiên giúp cho con người ước gì được nấy,
giúp đỡ cho con người lúc gặp hoạn nạn…Đồng thời cũng là nơi để
trẻ giải tỏa những ấm ức.
Những nhân vật hoang đường trong truyện cổ tích đối với trẻ nhiều
khi mang ý nghĩa tượng trưng: Ông bụt, bà tiên thể hiện những gì mà
trẻ hằng ngày mong muốn được thỏa mãn. Còn mụ phù thủy hay con
yêu tinh thường là thể hiện những gì ngăn cản những nguyện vọng,
ham thích của chúng.
- 11 -
Những gì trong cuộc đời thực mà trẻ không thực hiện được thì chúng
tìm được nơi giải tỏa trong truyện cổ tích. Nghe kể chuyện trẻ thỏa
sức mơ tưởng và hành động theo ý mình. Cái hư, cái thực luôn đan
quyện vào nhau và song song bên nhau trong cuộc sống của trẻ. Cái
hư lại rất thực, nó giúp cho trẻ giải quyết bao nhiêu vướng mắc trong
cuộc sống. Đây chính là nét đặc thù trong tâm lý của trẻ thơ, khác
với người lớn. Chính nhờ có trí tưởng tượng mà khi nghe những
truyện thần thoại , cổ tích mà trẻ em có thể sống vô tư, trong sáng
suốt tuổi ấu thơ của mình. Truyện cổ tích chính là một phương tiện
hữu hiệu nhất để nuôi dưỡng trí tưởng tượng giúp các em sống trọn
vẹn tuổi thơ tươi đẹp của mình.
1.3.2 Trò chơi
Trí tưởng tượng được nảy sinh bắt đầu khi đứa trẻ biết dùng vật thay
thế trong trò chơi, đặc biệt trong trò chơi, đặc biệt là trò chơi đóng
vai theo chủ đề ( một loạt hoạt động mang tính chất kí hiệu tượng
trưng). Việc thay thế đồ vật này bằng đồ vật khác ( em bé được thay
thế bằng chiếc gối, dãy ghế được coi là đoàn tàu …) trong các trò
chơi dẫn đến chỗ làm nảy sinh khả năng bổ sung , thay thế các sự vật
, các tình huống, các sự kiện thực, bằng việc xây dựng nên những
biểu tượng mới từ những biểu tượng đã tích lũy được tức là nảy sinh
trí tưởng tượng.
Trí tưởng tượng của trẻ được hình thành chủ yếu là trong các trò
chơi.
Trong khi chơi, trẻ hoạt động sôi nổi, thật hết mình và thật chủ động
như chính cuộc sống của mình.
Ví dụ: Ta hãy thử quan sát các cháu bé đang chơi: Đây là một cháu
trai đang cố hết sức mình để lấy chiếc ghế mà cháu tưởng tượng là
mình đang lái con tàu vượt sóng to.
- 12 -
Bé gái bế con búp bê âu yếm nó và đóng vai làm mẹ. Bé luôn mồm
nói mẹ thương, mẹ yêu con …
Trong khi chơi , trẻ thả sức mà suy nghĩ tìm tòi , thả sức mà mơ ước,
tưởng tượng. Sức tưởng tượng mới phong phú làm sao, nào là lái
ôtô, nào là chữa bệnh, làm cô giáo…
Với trí tưởng tượng đó, trong khi chơi, không những trẻ làm được
mọi việc mà còn có thể có bất cứ cái gì mình muốn.
Ví dụ: Muốn có ngựa thì dùng gậy kẹp giữa hai đùi.
Muốn có đoàn tàu thì xếp mấy viên gạch hoặc mấy chiếc ghế nối
đuôi nhau.
Muốn làm công chúa, hay cô dâu thì tha hồ tự trang điểm bằng các
loại hoa, vòng cổ…
Trò chơi làm nảy sinh ở trẻ trí tưởng tượng và đó thực sự là những
giây phút, hạnh phúc nhất tuổi thơ.
1.4 Một số đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo bé có liên quan đến đề
tài khóa luận
1.4.1 Tri giác
Ở tuổi ấu nhi trẻ đã có những hành động tri giác nhưng những hành
động này còn sơ lược và còn lung tung, chưa giúp trẻ tri giác chi tiết
các thuộc tính phức tạp của đối tượng nhằm xây dựng dạng hoạt
động mới cho trẻ như xây dựng, nặn, vẽ, kể chuyện, …
Đối với trẻ mẫu giáo bé tri giác phát triển mạnh và chiếm ưu thế
nhận thức. Tuy nhiên tri giác của trẻ mẫu giáo bé mới ở giai đoạn kể
ra ( trẻ kể tên đồ vật, người hay con vật trong bức tranh…) trong tri
giác trẻ thường hướng vào các kinh nghiệm đã có về sự vật, đồng
nhất hiểu biết của mình về sự vật với bản thân sự vật, coi hình ảnh tri
giác được về sự vật là chính bản thân sự vật. Trẻ chỉ nắm thuộc tính
của đối tượng chủ yếu bằng hành động thực tiễn với đối tượng. Các
- 13 -
hình ảnh tri giác mà trẻ thu nhận được qua tri giác là nguyên liệu để
trẻ sử dụng trong quá trình tưởng tượng.
1.4.2 Trí nhớ.
Ở tuổi mẫu giáo, năng lực ghi nhớ và nhớ lại của trẻ em phát triển
rất mạnh.
Nhờ vào mức độ phát triển tâm lý đã đạt được và ảnh hưởng của
những yêu cầu do người lớn đặt ra cho trẻ trong quá trình tham gia
vào các hoạt đọng mới, trí nhớ của trẻ được phong phú và bền vững
hơn. Trẻ thường ghi nhớ điều gì làm cho trẻ thích thú và gây được ấn
tượng mạnh mẽ, rõ rệt.
Ở trẻ mẫu giáo, đặc biệt là ở trẻ mẫu giáo bé người ta khó có thể đặt ra
cho trẻ một nhiệm vụ ghi nhớ nhất định. Làm như vậy có khi ảnh hưởng
xấu đến kết quả ghi nhớ. Chẳng hạn người ta đưa cho trẻ một vật gì đó(
đồ chơi, đồ dùng hay một bức tranh) và yêu cầu trẻ phải ghi nhớ thì số
đông chỉ ngẩn người ra nhìn vật đó,không hành động gì với nó và cuối
cùng chẳng nhớ gì cả. Nếu trẻ được chơi tự do với vật đó, tha hồ ngắm
nghía thỏa mái thì trẻ lại nhớ tốt. Ở trẻ mẫu giáo bé trí nhớ không chủ
định chiếm ưu thế và trí nhớ của trẻ mang tính trực quan hình tượng tính
không chủ định nhờ tác động một cách tự nhiên của những ấn tượng hấp
dẫn bên ngoài. Trí nhớ có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển trí
tưởng tượng của trẻ mẫu giáo bé. Trong giai đoạn này tưởng tượng rất
gần với trí nhớ. Các thao tác của tưởng tượng chủ yếu dựa vào trí nhớ.
Vì vậy rất khó phân biệt danh giới giữa tưởng tượng và trí nhớ.
1.4.3 Tư duy
Ở tuổi ấu nhi, hầu hết trẻ em đều rất tích cực hoạt đọng với đò vật nhờ
đó trí tuệ, đặc biệt là tư duy phát triển khá mạnh. Đến tuổi mẫu giáo, tư
duy của trẻ có một bước ngoặt rất cơ bản là sự chuyển tiếp từ kiểu tư
duy trực quan-hành động sang kiểu tư duy trực quan- hình tượng.
- 14 -
- Tư duy của trẻ mẫu giáo bé đã đạt tới danh giới của tư duy trực quanhình tượng, nhưng các hình tượng và biểu tượng trong đầu của trẻ vẫn
còn gắn liền với hành động bên ngoài.
- Tư duy của trẻ mẫu giáo bé còn gắn liền với xúc cảm và ý muốn chủ
quan.
- Trẻ em ở tuổi mẫu giáo bé do chưa biết phân tích tổng hợp, chưa biết
một sự vật bao gồm nhiều bộ phận kết hợp lại thành một tổng thể chưa
xác định được, vị trí, quan hệ giữa bộn phận này với bộ phận kia trong
một sự vật. Tư duy và tưởng tượng là hai quá trình có quan hệ mật thiết
với nhau. Tư duy của trẻ tạo ra ý đồ cho tưởng tượng. Tư duy đảm bảo
tính hệ thống, logic, hợp lý cho hoạt động tưởng tượng.
1.4.4 Ngôn ngữ
Trong quá trình tưởng tượng ngôn ngữ có vai trò to lớn trong việc hình
thành và biểu đạt các hình ảnh mới. Ngôn ngữ làm cho tưởng tượng trở
thành một quá trình có ý thức được điều khiển tích cực có kết quả và
chất lượng cao.
Trong suốt lứa tuổi mẫu giáo, ngôn ngữ của trẻ được tiếp tục phát triển
mạnh: ngữ âm được hoàn thành dần, vốn từ được mở rộng. Trẻ sử dụng
tương đối đúng ngữ pháp tiếng mẹ đẻ. Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ
diễn ra trong mối quan hệ với sự phức tạp hóa hoạt động của trẻ em và
sự biến đổi quan hệ với những người xung quanh, đặc biệt là trong giao
tiếp.
Từ vựng của trẻ mẫu giáo tăng lên rất nhanh. Cấu trúc ngữ pháp trong
ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo được hoàn thiện dần, phát âm cũng chính
xác dần lên.
- 15 -
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐẶC ĐIỂM TƯỞNG TƯỢNG CỦA
TRẺ MẪU GIÁO BÉ
2.1 Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo bé
Để khảo sát và đánh giá đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo bé
chúng tôi tiến hành soạn bài và kiểm tra dưới hình thức tiết học kể
truyện và tiến hành như sau:
Bước 1: Người thực nghiệm kể cho trẻ nghe câu chuyện “ ba cô gái”
Bước 2: Người thực nghiệm noi với trẻ “ Nếu các cháu ngoan thì sẽ có
cô tiên thưởng cho mỗi cháu 1 con gấu bông thật đẹp” . và hỏi trẻ “ các
cháu thích con gấu như thế nào ? “
Bước 3: Cho từng trẻ nói về con gấu bông mà trẻ muốn được thưởng
Bước 4: Ghi lài lời kể của trẻ
Bước 5: Nhận xét, đánh giá, quy số liệu ra phần trăm và lập bảng
Kết quả điều tra như sau:
Bảng 1: Đặc điểm tưởng tượng của trẻ mẫu giáo bé
Tiêu chuẩn
Số lượng
Tỉ lệ
1 Tính tái tạo
15
50%
2 Tính rõ ràng
6
20%
3 Tính độc đáo
10
33,33%
Căn cứ vào bảng số liệu trên ta thấy số trẻ có khả năng tưởng tượng tái
tạo tốt chiếm tỉ lệ trung bình 50%. Số trẻ có khả năng tưởng tượng
mang tính rõ ràng chiếm tỉ lệ thấp 20% so với khả năng tái tạo. Số trẻ có
khả năng tưởng tượng mang tính độc đáo cũng chiếm tỉ lệ thấp 33,33%.
Từ bảng số liệu trên cho ta thấy. Số trẻ không thể hiện được tính tái tạo
chiếm tỉ lệ khá cao- chiếm 50% .
- 16 -

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét