
Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016
Tìm hiểu thực trạng sử dụng phương pháp trò chơi trong quá trình dạy học môn toán lớp 2 của giáo viên một số trường tiểu học khu vực thị xã phúc yên
Khóa luận tốt nghiệp
- Giảng giải: Là dùng luận cứ, số liệu để chứng minh các nguyên tắc, định lý,
công thức… trong Toán học, Từ ngữ, Ngữ pháp… phương pháp này chứa
đựng các yếu tố suy luận và phán đoán, có nhiều khả năng phát huy trí thông
minh, sáng tạo của học sinh.
b. Phương pháp vấn đáp
Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong quá trình dạy học nhằm
gợi mở học sinh làm sáng tỏ những vấn đề mới, tìm ra những tri thức mới, rút
ra những kết luận cần thiết từ những tài liệu đã học cũng như kinh nghiệm
tích lũy được trong cuộc sống, tổng kết những tri thức mà học sinh đã thu
lượm được; củng cố, ôn tập, mở rộng và đào tạo sâu những tri thức đã học.
c. Phương pháp dùng sách giáo khoa và tài liệu khác
Sách phản ánh những kinh nghiệm đã được hệ thống hóa và khái quát hóa
mà loài người đã tích lũy được qua bao đời nay, mà nhất là phản ánh những
thành tựu mới nhất của khoa học, văn hóa , kỹ thuật…..Do đó, chúng ta cần
coi trọng việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách, trước hết là sách giáo khoa.
d. Phương pháp kể chuyện
Phương pháp kể chuyện là phương pháp dùng lời để giới thiệu thuyết minh
miêu tả, nhân vật, hành động, tâm tư, tình cảm của nhân vật, kể lại diễn biến
của câu chuyện sao cho người đọc hình dung được nội dung và ý nghĩa của
câu chuyện
1.2.1.2. Nhóm các phương pháp dạy học trực quan.
a. Phương pháp quan sát
Là phương pháp nhận thức cảm tính tích cực, nó được sử dụng rộng rãi
trong quá tình dạy học, đặc biệt là trong quá trình giảng dạy và học tập các
môn khoa học tự nhiên nhằm giúp học sinh rút ra được những kết luận khái
quát.
Khúc Hải Yến
11
Lớp K32A Giáo dục Tiểu học
Khóa luận tốt nghiệp
b. Phương pháp trình bày trực quan
Phương pháp trình bày trực quan là phương pháp sử dụng các phương
tiện trực quan, trước khi, trong khi, sau khi nắm tài liệu mới. Nó còn được sử
dụng trong quá trình ôn tập, củng cố và cả khi kiểm tra tri thức, kỹ năng , kỹ
xảo.
1.2.1.3. Nhóm các phương pháp dạy học thực hành
a. Phương pháp làm thí nghiệm
Phương pháp này được sử dụng ở Tiểu học qua môn Tự nhiên-Xã hội.
Nó giúp học sinh nắm được tri thức một cách vững vàng gây hứng thú tò mò
khoa học, tin tưởng vào chính xác của các tri thức khoa học.
b. Phương pháp luyện tập
Luyện tập là cái lặp đi lặp lại nhiều lần những hành động nhất định
nhằm hình thành và củng cố những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết. Trong quá trình
luyện tập, một điều có ý nghĩa to lớn là bồi dưỡng cho học sinh năng lực độc
lập kỹ năng, kỹ xảo.
c. Phương pháp ôn tập
Ôn tập giúp học sinh nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo giúp giáo viên
sửa chữa những sai lầm bảo đảm cho học sinh trong lớp tiến bộ đồng đều, rèn
luyện những kỹ năng, kỹ xảo làm việc đúng đắn và phát huy tính tích cực độc
lập tư duy của học sinh, giúp học sinh mở rộng, đào sâu, khái quát hóa, hệ
thống hóa những tri thức đã học.
d. Phương pháp trò chơi
Trong xu hướng phát triển của giáo dục hiện đại, người ta đang nghiên
cứu việc sử dụng trò chơi để giúp học sinh lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo
và các kỹ năng sáng tạo điển hình. Trò chơi trong học tập ở Tiểu học có nhiều
Khúc Hải Yến
12
Lớp K32A Giáo dục Tiểu học
Khóa luận tốt nghiệp
loại : Trò chơi sắm vai, trò chơi trí tuệ,…. Phương pháp trò chơi thường được
dùng cho các môn học: Đạo đức, Toán, Tiếng Việt….
Tùy theo nội dung bài học và đặc điểm của lứa tuổi của các em trong
từng năm học ở Tiểu học mà nhà sư phạm khai thác sử dụng các loại trò chơi
các loại trò chơi có ý nghĩa học tập tối đa. Trò chơi là một hình thức học tập
nhẹ nhàng; hấp dẫn, lôi cuốn học sinh vào học tập tích cực, vừa chơi vừa học
và học có kết quả.
1.2.2. Đặc điểm của phương pháp dạy học ở Tiểu học.
1.2.2.1. Phương pháp dạy học Tiểu học phụ thuộc vào nội dung dạy học.
Nội dung dạy học quy định phương pháp dạy học. Nội dung dạy học
phản ánh cái khách quan, phương pháp dạy học là cái chủ quan – cách thức,
con đường nhằm chuyển tải nội dung dạy học.
1.2.2.2. Phương pháp dạy học Tiểu học phụ thuộc vào đặc điểm tâm sinh lí
của người học.
Nhận thức của học sinh Tiểu học chủ yếu là nhận thức cảm tính: từ cụ
thể đến trừu tượng. Do đó phương pháp dạy học trực quan rất hay được sử
dụng trong nhà trường Tiểu học.
Độ tuổi học sinh còn nhỏ, năng lực chú ý và trí nhớ kém bền vững. Hơn
nữa học sinh dễ mệt mỏi và chán nản do đó không nên sử dụng một phương
pháp dạy học duy nhất mà phải kết hợp đan xen nhiều phương pháp dạy học
khác nhau giúp học sinh tập trung chú ý cao, gây hứng thú học tập.
1.2.2.3. Phương pháp dạy học Tiểu học phụ thuộc vào các yếu tố khác như
phương tiện dạy học, các hình thức tổ chức dạy học.
Các phương tiện dạy học hỗ trợ không nhỏ đến hiệu quả sử dụng
phương pháp dạy học Tiểu học. Điều này phụ thuộc nhiều vào cơ sở vật chất
Khúc Hải Yến
13
Lớp K32A Giáo dục Tiểu học
Khóa luận tốt nghiệp
và đồ dùng dạy học ở mỗi nhà trường. Giáo viên cần sử dụng tối đa các
phương tiện, đồ dùng dạy học để giờ học đạt kết quả cao.
Các hình thức tổ chức dạy học thay đổi (hoạt động nội khóa, hoạt động
ngoại khóa) sẽ kéo theo sự thay đổi của phương pháp dạy học.
1.2.2.4. Phương pháp dạy học Tiểu học phụ thuộc vào vai trò, vị trí của nhà
sư phạm.
Vai trò của thầy cô giáo có vị trí quan trọng. Đối với học sinh Tiểu học,
thầy cô giáo luôn là “người mẫu lý tưởng”, do đó một giờ học thành công hay
không phụ thuộc phần lớn vào khả năng sư phạm của người giáo viên.
1.2.3. Các phương pháp dạy học thường sử dụng trong quá trình dạy học
môn Toán
Phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học là sự vận dụng các phương pháp
dạy học Toán (nói chung) cho phù hợp với nội dung, các điều kiện dạy học ở
Tiểu học. Một số phương pháp thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở
Tiểu học:
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp giảng giải - minh họa
- Phương pháp thực hành - luyện tập
- Phương pháp trò chơi
1.3. Phương pháp trò chơi với tư cách là phương pháp dạy học
1.3.1. Bản chất của phương pháp trò chơi.
Phương pháp trò chơi nằm trong nhóm các phương pháp dạy học tích cực.
Bản chất của phương pháp trò chơi là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt
động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt
động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó nội dung của trò chơi truyền tải mục
Khúc Hải Yến
14
Lớp K32A Giáo dục Tiểu học
Khóa luận tốt nghiệp
tiêu bài học. Luật chơi thể hiện nội dung và phương pháp học đặc biệt là
phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá.
1.3.2. Yêu cầu sử dụng.
Lựa chọn hoặc tự thiết kế trò chơi đảm bảo những yêu cầu sau:
Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một
phần của chương trình.
Hình thức chơi đa dạng giúp học sinh được thay đổi các hoạt động
hoạt động học tập trên lớp, giúp học sinh phối hợp các hoạt động trí tuệ với
các hoạt động vận động.
Luật chơi đơn giản dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi có
nhiều học sinh tham gia để tăng cường kĩ năng học tập hơn.
Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ.
Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Toán nói chung và môn Toán lớp
2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong
mỗi tiết học cụ thể đưa các trò chơi phù hợp. Song muốn tổ chức trò chơi
trong dạy Toán có hiệu quả cao đòi hỏi mỗi giáo viên có kế hoạch chuẩn bị
chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ.
1.3.3. Ưu, nhược điểm.
*Ưu điểm:
Trò chơi học tập là một hình thức hoạt động học tập bằng hành động,
hấp dẫn học sinh do đó duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học.
Trò chơi làm thay đổi hình thức học tập chỉ bằng hoạt động trí tuệ, do
đó giảm tính chất căng thẳng của giờ học, nhất là các giờ học kiến thức lí
thuyết mới
Trò chơi có nhiều học sinh tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kĩ năng học
tập hợp tác cho học sinh.
Khúc Hải Yến
15
Lớp K32A Giáo dục Tiểu học
Khóa luận tốt nghiệp
* Nhược điểm:
Khó củng cố kiến thức, kĩ năng một cách có hệ thống
Học sinh dễ sa đà vào việc chơi mà ít chú ý đến tính chất học tập của
các trò chơi.
1.3.4. Cách tổ chức trò chơi
Thời gian chơi: Thường là 5- 7 phút
Bước 1: Giáo viên giới thiệu tên, mục đích của trò chơi.
Bước 2: Hướng dẫn chơi
Bước này bao gồm những việc làm sau:
- Tổ chức người tham gia trò chơi: Số người tham gia, số đội tham gia
(mấy đội chơi), quản trò, trọng tài.
- Các dụng cụ dùng để chơi (khổ giấy to, quân bài, thẻ từ, cờ, …)
- Cách chơi: Từng việc làm cụ thể của người chơi, đội chơi, những điều
người chơi không được làm.
- Cách xác nhận kết quả và cách tính điểm chơi, cách giải của cuộc
chơi (nếu có)
Bước 3: Thực hiện trò chơi
Bước 4: Nhận xét cuộc chơi
Bước này bao gồm những việc sau:
- Giáo viên hoặc trọng tài là học sinh nhận xét về thái độ tham gia chơi
của từng đội để rút kinh nghiệm.
- Trọng tài công bố kết quả chơi của từng đội, cá nhân và trao phần
thưởng cho đội đoạt giải.
- Một số học sinh nêu kiến thức, kĩ năng trong bài học mà trò chơi đã
thể hiện.
1.4. Môn Toán lớp 2 với vấn đề sử dụng phương pháp trò chơi trò chơi.
Khúc Hải Yến
16
Lớp K32A Giáo dục Tiểu học

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét