
Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016
Ngiên cứu xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn học giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh lớp 11 trung học phổ thông
Ý nghĩa:
Công tác kiểm tra, đánh giá là hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng
đối với cả học sinh và giáo viên:
- Đối với học sinh:
ọc tập
học sinh
học tập
.
, thông qua kết quả kiểm tra sẽ
ra
t…
ố
ọc tập
.
lực
.
-
:
, giúp đỡ học sinh
.
ạy học
.
Vai trò:
Việc dạy học không chỉ xác định là dạy cái gì mà cần phải xác định dạy
học nhƣ thế nào. Trong nhà trƣờng hiện nay, đổi mới phƣơng pháp dạy học là
11
một yêu cầu cấp bách có tính đột phá để nâng cao chất lƣợng dạy học. Để
thực hiện tốt việc đổi mới phƣơng pháp dạy học, đòi hỏi phải tiến hành đổi
mới một cách đồng bộ từ nội dung chƣơng trình sách giáo khoa, phƣơng pháp
dạy học cho đến kiểm tra đánh giá kết quả dạy học. Kiểm tra đánh giá có vai
trò rất to lớn đến việc nâng cao chất lƣợng đào tạo. Kết quả của kiểm tra đánh
giá là cơ sở để điều chỉnh hoạt động dạy, hoạt động học và quản lý giáo dục.
Nếu kiểm tra đánh giá sai dẫn đến nhận định sai về về chất lƣợng đào tạo, gây
tác hại to lớn trong việc sử dụng nguồn nhân lực. Vậy đổi mới kiểm tra đánh
giá trở thành nhu cầu bức thiết của ngành giáo dục và toàn xã hội ngày nay.
Kiểm tra đánh giá đúng thực tế, chính xác và khách quan sẽ giúp ngƣời học tự
tin, hăng say, nâng cao năng lực sáng tạo trong học tập.
1.4. Cơ sở và nguyên tắc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
Cơ sở kiểm tra đánh giá:
Để đánh giá kết quả học tập của học sinh cần dựa vào mục tiêu môn
học, mục đích học tập; dựa vào mối quan hệ giữa mục tiêu của môn học, mục
đích học tập và phƣơng pháp đánh giá.
- Mục tiêu của môn học là những gì học sinh cần phải đạt đƣợc sau khi
học xong môn học, nó bao gồm các thành tố: Hệ thống các kiến thức khoa học
gồm cả các phƣơng pháp nhận thức; hệ thống kỹ năng kỹ xảo; khả năng vận
dụng kiến thức vào thực tế; thái độ, tình cảm đối với nghề nghiệp, đối với xã hội.
- Mục đích học tập là những gì học sinh cần có đƣợc sau khi đã học
xong một đơn vị kiến thức, một quy tắc nào đó. Mục đích học tập có thể bao
gồm các phần sau đây:
+ Lĩnh hội tri thức của nhân loại nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức về tự
nhiên và xã hội.
+ Trang bị kiến thức để đáp ứng nhu cầu về thi tuyển, nghề nghiệp và
nhu cầu sống.
12
+ Thu thập những kinh nghiệm sáng tạo để có thể độc lập nghiên cứu
và hoạt động sau này.
Giữa mục tiêu của môn học, mục đích học tập và đánh giá kết quả học
tập có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu mục tiêu môn học và mục đích học
tập đƣợc xác định đúng đắn thì chúng hỗ trợ cho nhau trong việc đánh giá kết
quả học tập của học sinh. Mục tiêu của môn học và mục đích học tập là cơ sở
cho việc xác định nội dung chƣơng trình, phƣơng pháp và quy trình dạy học
và học tập. Đồng thời nó cũng là cơ sở để chọn phƣơng pháp và quy trình
đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đánh giá kết quả học tập dựa trên tiêu
chí của mục tiêu dạy học sẽ nhận đƣợc thông tin phản hồi chính xác nhằm bổ
sung, hoàn thiện quá trình giáo dục.
Nguyên tắc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
Để kiểm tra đánh giá kết quả học tập cần dựa vào những nguyên tắc
mang tính tổng quát và cụ thể. Những nguyên tắc đó là:
- Cần hiểu việc kiểm tra đánh giá là quá trình tiến hành có hệ thống để
xác định phạm vi đạt đƣợc của các mục tiêu đề ra. Vậy, phải xác định rõ mục
tiêu kiểm tra đánh giá là gì.
- Khi kiểm tra đánh giá phải chọn mục tiêu đánh giá rõ ràng, các mục
tiêu phải đƣợc biểu hiện dƣới dạng những điều có thể quan sát đƣợc.
- Giáo viên cần phải biết rõ những hạn chế của từng công cụ kiểm tra
đánh giá để sử dụng chúng có hiệu quả.
- Khi kiểm tra đánh giá giáo viên phải biết nó là phƣơng tiện để đi đến
mục đích, chứ bản thân không phải là mục đích. Mục đích kiểm tra đánh giá
là để có nhƣng quyết định đúng đắn, tối ƣu nhất cho quá trình dạy học.
- Đánh giá bao giờ cũng gắn với việc học tập của học sinh, nghĩa là
trƣớc tiên phải chú ý đến việc học tập của học sinh. Sau đó mới kích thích sự
nỗ lực học tập của học sinh, cuối cùng mới kiểm tra đánh giá bằng điểm số.
13
- Đánh giá bao giờ cũng đi kèm theo nhận xét để học sinh nhận biết
những sai sót của mình về kiến thức kỹ năng, phƣơng pháp để học sinh
nghiên cứu, trao đổi thêm kiến thức.
- Qua những lỗi mắc phải của học sinh, giáo viên cần rút kinh nghiệm
để phát hiện ra những sai sót trong quá trình dạy và đánh giá của mình để thay
đổi cách dạy sao cho phù hợp với học sinh.
- Trong kiểm tra đánh giá nên sử dụng nhiều phƣơng pháp và hình thức
khác nhau nhằm tăng độ tin cậy và chính xác.
- Lôi cuốn, khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình kiểm tra đánh giá.
- Giáo viên phải thông báo rõ các loại hình câu hỏi để kiểm tra đánh giá
giúp học sinh định hƣớng khi trả lời.
- Phải dựa trên những cơ sở của phƣơng pháp dạy học mà xem xét kết
quả của một câu trả lời, của một bài kiểm tra, kết hợp với chức năng chẩn
đoán hoặc quyết định về mặt sƣ phạm.
- Trong các câu hỏi xác định về mặt định lƣợng, giáo viên thông qua
các câu hỏi yêu cầu học sinh giải thích bằng lời để xác định rõ nhận thức của
học sinh.
- Phƣơng pháp và cách thức tiến hành kiểm tra đánh giá phải diễn ra trong
hoàn cảnh thoải mái, học sinh cảm thấy tự nguyện, không lo lắng hay sợ sệt.
- Không nên đặt những câu hỏi mà bản thân giáo viên không thể trả lời
một cách chắc chắn đƣợc.
- Nên luôn nghi ngờ về tính khách quan và mức độ chính xác của bộ
câu hỏi để từ đó chúng ta có thể đƣa ra kết quả tối ƣu nhất.
1.5. Quy trình đánh giá kết quả học tập
Khái niệm quy trình:
Quy trình là một loạt những quy định, hƣớng dẫn khá chi tiết giúp
chúng ta thực hiện một việc gì đó theo trình tự thống nhất.
14
Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là quá trình tự sử dụng các
hình thức kiểm tra, đánh giá khác nhau trong suốt quá trình dạy học môn học,
nhằm rèn luyện việc đạt các mục tiêu đã xác định trong đề cƣơng môn học.
Đánh giá trong giáo dục là một vấn đề hết sức phức tạp và khó khăn vì
nó mang tính tổng hợp nhiều yếu tố. Vì vậy để kiểm tra, đánh giá chính xác
một học sinh, một lớp học, điều đầu tiên phải làm là xây dựng quy trình, lựa
chọn một phƣơng pháp cũng nhƣ thu thập những thông tin cần thiết cho việc
đánh giá.
Như vậy, quy trình kiểm tra đánh giá có thể bao gồm các bước:
- Căn cứ vào mục tiêu dạy học và mục đích học tập để xác định mục
tiêu kiểm tra đánh giá.
- Lƣợng hóa các mục tiêu dạy học để đặt ra các mức độ cần đạt về kiến
thức, kỹ năng, thái độ... nhằm xác định nội dung và các tiêu chí kiểm tra đánh giá.
- Lựa chọn phƣơng pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với mục tiêu, nội
dung đã đề ra trên cơ sở các đặc điểm của đối tƣợng đƣợc đo lƣợng, thẩm
định và trên cơ sở hoàn cảnh xã hội.
- Soạn thảo công cụ: Viết câu hỏi, ra đề dựa trên mục tiêu đề ra và nội
dung cần kiểm tra đánh giá. Sắp xếp câu hỏi, đề thi từ dễ đến khó, chú ý đến
tính tƣơng đƣơng của các đề (nếu có nhiều đề) và duyệt lại đáp án.
- Tiến hành đo lƣờng: Thực hiện bài kiểm tra (bài thi).
- Phân tích kết quả, đánh giá độ tin cậy và độ giá trị của bài kiểm tra
- Điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện công cụ đánh giá bài kiểm tra.
Việc xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
giúp cho giáo viên có cơ sở định hƣớng một cách rõ ràng mục đích giảng dạy
của môn học và yêu cầu cần đạt tới, từ đó điều chỉnh phƣơng pháp giảng dạy
đạt tối ƣu nhất.
15
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
2.1. Thực trạng công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
trung học phổ thông hiện nay
Theo Phó GS. TS Trần Kiều, một trong những điểm yếu kém nhất của
hệ thống giáo dục nƣớc ta là đánh giá năng lực của ngƣời học. Từ mấy chục
năm nay, quan niệm, hiểu biết, cách làm đánh giá của cán bộ quản lý giáo dục
cũng nhƣ các giáo viên ít thay đổi, còn thiên về kinh nghiệm. Để đánh giá học
sinh, giáo viên gần nhƣ chỉ dùng một phƣơng pháp: Ra đề kiểm tra.
Kiểm tra đánh giá học sinh là hoạt động bắt buộc và quen thuộc đối với
tất cả giáo viên đứng lớp. Nhƣng phần lớn các giáo viên đều quan niệm, việc
ra đề kiểm tra cho học sinh đơn giản là có điểm số ghi vào sổ điểm. Từ đó, có
căn cứ để cuối học kỳ, cuối năm đánh giá học sinh. Để đánh giá học sinh, giáo
viên gần nhƣ chỉ dùng một phƣơng pháp: Ra đề kiểm tra. Đã vậy, cách ra đề
kiểm tra còn phiến diện, đơn điệu, thiếu cơ sở khoa học. Kết quả đánh giá còn
nhiều sai số hệ thống.
Kiểm tra không chỉ là để cho điểm. Để nâng cao chất lƣợng giảng dạy
và học tập, giáo viên phải xem đánh giá là quá trình và là một phần không thể
thiếu trong hoạt động giảng dạy của mình.
Vấn đề nổi cộm hiện nay trong giáo dục phổ thông ở nƣớc ta là đổi mới
chƣơng trình và phƣơng pháp giảng dạy. Tuy nhiên, có thể thấy một thực
trạng cách kiểm tra đánh giá hiện nay đƣợc nhiều giáo viên và học sinh cho là
lạc hậu, thiếu khách quan, chƣa chính xác và hơn nữa, đi ngƣợc với mục tiêu
của giáo dục phổ thông đƣợc xác định trong Luật Giáo dục là phát triển con
ngƣời toàn diện.
Các trƣờng đang áp dụng phƣơng châm: Thi gì học đấy. Có thể nói sự
chậm đổi mới trong kiểm tra đánh giá là một trong các nguyên nhân chính
16

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét