
Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016
Nhân vật hề trong hài kịch môlie
Khoá luận tốt nghiệp
Vũ Thị Quê -K29G Ngữ Văn
biết nó, người ta căn cứ vào các tiêu chí sau:
Về chính trị: Nó là cái đã mất hết ý nghĩa, cái lỗi thời, cái lạc hậu, cái
phản động.
Về triết học: Nó là mặt trái cần phủ định.
Về mỹ học: nó đói lập với cái đẹp, cái trác tuyệt, bản chất của nó là cái
thấp hèn được nguỵ trang một cách khéo léo (Mỹ học Mac Lênin, NXBĐH
và THCN, 1985).
Như vậy, nhân vật hài kịch là đối tượng của cái hài, song đối tượng của
cái hài không phải hoàn toàn là cái xấu mà có khi nó chỉ là một bộ phận của
cái xấu lại không đành phận xấu. Hơn nữa nó cố tình che đậy bản chất xấu xa
của nó bằng cách mượn cái áo khoác của cái đẹp rồi xúng xính trong bộ quần
áo đi mượn ấy để tự cho mình là hợp thời bắt mọi người công nhận và sùng
phục nó.
Với tiếng cười đối kháng và tiếng cười nội bộ, hài kịch vừa tập trung
vào kẻ thù lịch sử, vừa uốn nắn sửa chữa khuyết tật của con người nhằm xây
dựng một cái mới hoàn thiện hoàn mỹ hơn. Mặt khác, tiếng cười trong hài
kịch còn góp phần tạo dựng những nhân vật hài kịch của từng tác giả hài kịch
Trong sáng tác văn học nghệ thuật, mỗi nhà văn có cách lựa chọn, xây
dựng nhân vật khác nhau. Sự khác nhau đó xuất phát từ quan niệm nghệ thuật
về nhân sinh quan về cái nhìn ở mỗi thời đại lịch sử khác nhau ở mỗi nhà văn
quyết định. Nếu như ở Sêcxpia với sự cảm nhận tinh nhạy về thực tế xã hội
Anh, nhà văn ca ngợi Nước Anh vui vẻ và cũng thấy được cái nguy cơ đe
doạ con người, mưu toan bóp nghẹt tiếng cười của nó, gây nên bao cảnh tang
tọc đau thương khiến cho máu và nước mắt chảy ra không ít. Đó là căn
nguyên mà tác giả lựa chọn thể loại nghệ thuật và cũng là cơ sở để ông lựa
chọn xây dựng những nhân vật điển hình cho thời đại.
Khi phản ánh sự tan vỡ của ý thức và lương tâm con người ở giai đoạn
cuối thời Phục Hưng, Sêcxpia đã đưa ra những nhân vật bi kịch của mình là
11
Khoá luận tốt nghiệp
Vũ Thị Quê -K29G Ngữ Văn
những con người nhân văn với những khả năng giác ngộ tiên tiến diệu kỳ.
Nhưng trên con đường thực hiện để đi đến lý tưởng, học bị cản trở gặp phải
những khó khăn làm cho họ rơi vào thực tại đen tối. Đôi khi họ trở nên bất
mãn buộc phải hành động theo cách riêng của mình, không lệ thuộc vào ai.
Đó là các hình tượng của Hamlet, Ôtelô, Rômêô, Juyliet. Và các nhân vật này
có tác dụng là những người dẫn đường chỉ lối , cảnh tỉnh cho con người thời
đại mới trước xã hội mới, hãy biết vươn lên chống lại cái xấu xa thấp hèn.
Còn đối với Molie bước chân vào con đường nghệ thuật hài kịch, dù
biết đó là một loại hình nghệ thuật thấp hèn của xã hội, ông vẫn vững vàng
dũng cảm theo đuổi niềm đam mê, yêu thích nghệ thuật của mình. Ông đã
sáng tác ra các tác phẩm hài kịch sống mãi với thời gian cùng với nhân vật hài
kịch điển hình bất hủ. Với mục đích nghệ thuật vì con người, vì sự tiến bộ
trong quan niệm về đời sống xã hội, Molie đã xây dựng một hệ thống nhân vật
hài kịch đa dạng, phong phú và sinh động. Nhân vật trong tác phẩm của ông
chỉ trừ có vua còn tất cả các hạng người đều xuất hiện trong các vở hài kịch
của ông. Trong đó có một kiểu nhân vật làm lên những tiếng cười khoẻ khoắn,
vui nhộn, xua tan đi mọi căng thẳng và tống tiễn những cái lỗi thời lạc hậu của
quá khứ một cách vui vẻ, loại nhân vật không thể thiếu được trong các tác
phẩm hài kịch đó là các nhân vật hề.
1.2.2. Khái niệm về nhân vật hề trong hài kịch
Theo: Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học NXBKHXH, Hà
Nội 1994 thì Nhân vật hề là vai chuyên biểu diễn các trò khôi hài, giễu cợt
hoặc pha trò trên sân khấu để làm vui cho khán giả. Có rất nhiều loại nhân
vật hề như: hề đồng, hề gậy, hề mồi... Nhưng ở khoá luận này người viết
không đi vào tìm hiểu các loại nhân vật hề này mà đi vào tìm hiểu các cách
hành động, ăn mặc, nói năng của các nhân vật trong các vở hài kịch của
Molie. Những cách hành động, cách ăn mặc, nói năng của các nhân vật này
hết sức hài hước, lố bịch, kệch cỡm. Nó đã tạo nên những chuỗi cười vui nhộn,
12
Khoá luận tốt nghiệp
Vũ Thị Quê -K29G Ngữ Văn
khoẻ khoắn, độc đáo. Tạo nên những nhân vật hề đặc sắc cho các vở hài kịch
của Molie.
1.3. Phân biệt nhân vật hề và nhân vật hài trong hài kịch
1.3.1. Sự tương đồng giữa hai hệ thống nhân vật
Nhân vật hề và nhân vật hài đều là những loại nhân vật xuất hiện trong các vở
hài kịch. Hơn nữa các loại nhân vật này đều có tác dụng tạo ra tiếng cười.
1.3.2. Sự khác biệt giữa hệ thống nhân vật hề và nhân vật hài
Nhân vật hề và nhân vật hài khác nhau ở chỗ: Nhân vật hề tác động một
cách tức thời đến nhận thức của người xem, người nghe. Còn nhân vật hài tác
động đến tư duy của người nghe, người xem. Và cũng từ đây nhân vật hề và
nhân vật hài tạo nên các cung bậc khác nhau của tiếng cười.
Nhân vật hề thì tạo ra tiếng cười phác xơ và tiếng cười khôi hài:
Tiếng cười phác xơ: Tiếng cười này chiếm một vị trí quan trọng trong
các vở hài kịch của Molie. Tiếng cười này toát nên từ những cảnh đấm đá
nhau trên sâu khấu, từ những sự nhầm lẫn râu ông nọ cắm cằm bà kia, từ
những cử chỉ hành động ngớ ngẩn, máy móc, từ những từ đồng nghĩa, từ ngữ
lửng lơ lắm nghĩa. Từ những bộ quần áo kì quặc, lố bịch, từ những bộ mặt
ngây ngô, đần độn, từ những cái mặt lạ đủ kiểu đủ mầu. Tiếng cười này
thường đem lại cho khán giả một cái cười ồn ào, náo nhiệt, nó mạng tính chât
mua vui giải trí giảm trạng thái căng thẳng qua những điệu bộ đơn giản, máy
móc, dễ bắt chước.
Gần gũi với tiếng cười phác xơ là tiếng cười khôi hài. Khôi hài vận
dụng sự phê phán đặc biệt bằng cảm xúc Nhằm khẳng định đối tượng từ
trong bản chất của nó. Bản thân cái cười khôi hài mang tính nhân đạo sâu
sắc nó đặt cơ sở vào niềm tin ở bản chất con người, nó hướng con người đến
cái tốt đẹp. Cái cười khôi hài không nhằm tiêu diệt đối tượng của tiếng cười
mà nhằm hoàn thiện nó, loại trừ những khuyết điểm còn tồn tại trong nó.
13
Khoá luận tốt nghiệp
Vũ Thị Quê -K29G Ngữ Văn
Còn nhân vật hài kịch tạo ra các cung bậc khác của tiếng cười. Đó là
tiếng cười mỉa mai, tiếng cười châm biếm và tiếng cười bi kịch
Tiếng cười mỉa mai là tiếng cười không chỉ nhằm vạch ra mâu thuẫn
của sự vật mà còn tiến lên một bước để đánh giá sự vật. Sự đánh giá này thể
hiện ở sự khinh bỉ, sự chê bai một cách sâu cay của kẻ được ở vào cái thế được
mỉa mai kẻ khác.
Tiếng cười châm biếm là loại tiếng cười mang khả năng công phá mãnh
liệt, có khả năng Tống tiễn xuống mồ các tấn trò đời của nhân loại. Bản
thấn nó là sự cười nhạo có tính chât sphê phán gáy gắt những hiện tượng được
mô tả. Sự cười nhạo này thể hiện trong nguyên tắc lựa chọn và khái quát hoá
chất liệu.
Còn tiếng cười bi kịch thì biểu hiện ở sự chua xót đau đớn. Đó là tiếng
cười ra nước mắt. Tiếng cười này là một sáng tạo lớn của Molie đối với lịch sử
hài kịch thế giới. Tiếng cười bi kịch tố cáo gay gắt xã hội quý tộc, đả kích
thẳng tay các quan hệ tư sản vô nhân đạo.
14
Khoá luận tốt nghiệp
Vũ Thị Quê -K29G Ngữ Văn
Chương 2: Những kiểu hề được Molie sử dụng
trong hài kịch
2.2. Kiểu hề thể hiện trong trang phục
2.1.1. Trang phục của kẻ học đòi.
Kiểu hề này được thể hiện chủ yếu qua nhân vật Giuốc - đanh trong vở
kịch Tư sản quý tộc. Trước khi đi vào tìm hiểu về kiểu hề này, người viết
có làm một bản thống kê về trang phục của nhân vật Giuốc - đanh trong tác
phẩm Tư sản quý tộc như sau:
Lớp 1
2
I
+
3
4
5
6
7
8
9
10 11 12 13 14 15 16
Hồi
II
III
+
+
+
+
+
VI
V
Chú thích: Dấu + trong các lớp thuộc các hồi biểu thị trang phục mang tính
hề của nhân vật Giuốc - đanh.
Qua vở kịch Tư sản quý tộc ta thấy trang phục của nhân vật Giuốc đanh được thể hiện qua một số lớp trong một số hồi kịch. Đặc biệt là ở hồi III.
Nhưng để làm nên nhân vật hề Giuốc - đanh trong trang phục của mình thì tác
giả đặc biệt chú ý miêu tả ở lớp V của hôi II.
Giuốc - đanh vốn là người thuộc tầng lớp tư sản, nhờ bố mẹ buôn bán
len dạ nên giàu có. Nhờ sự giàu có này nên lão tấp tểnh muốn bỏ tiền ra mua
tước vị quý tộc. Lão học múa, học hát, học nhẩy, học kiếm theo cách của
những người quý tộc. Đặc biệt ở hồi II lớp V lão thể hiện sự học đòi của mình
15
Khoá luận tốt nghiệp
Vũ Thị Quê -K29G Ngữ Văn
qua cách ăn diện quý phái. Tuy nhiên lão lại không hiểu cách ăn mặc của các
nhà quý tộc. Sự đua đòi nhưng ngu si, đần độn của lão Giuốc - đanh đã làm
cho lão trở thành nhân vật hề vừa hài hước vừa đáng chê cười. Một điển hình
trào phúng xuất sắc về sự học đòi của giai cấp tư sản Pháp lúc bấy giờ.
Sự học đòi của lão Giuốc - đanh qua cách ăn diện quý phái nhưng nố
bịch kịch cỡm nực cười chủ yếu được thể hiện qua lớp V hồi II như sau:
Ông Giuốc - đanh: à! Bác đã tới đấy à! Tôi đang sắp phát cáu lên với
bác đây.
Phó may: Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai
chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.
Ông Giuốc - đanh: Bác đã gửi đến cho tôi đôi tất lụa chật quá, tôi khổ
sở vô cùng mới xỏ chân vào được và đã đứt mất hai mắt rồi đấy.
Phó may: Rồi nó giãn, lo lại không rộng quá đấy chứ.
Ông Giuốc - đanh: Phải, nếu tôi cứ làm đứt mắt mãi, đôi giầy bác bảo
đóng cho tôi, làm tôi đau chân ghê gớm.
Phó may: Thưa ngài đâu có.
Ông Giuốc - đanh: Đâu có là thế nào?
Phó may: Không, không đau đâu mà.
Ông Giuốc - đanh: Tôi bảo đau là đau.
Phó may: Ngài cứ tưởng tượng ra thế.
Ông Giuốc - đanh: Tôi tưởng tượng vì tôi thấy đau. Lý với lẽ hay chưa
kìa!
Phó may: Thưa, đây là bộ áo lễ phục đẹp nhất triều, và thích hợp nhất.
Sáng chế ra được một kiểu áo lễ phục trang nghiêm mà không phải mầu đen
thật là một kì công tuyệt tác. Tôi thách các thợ may giỏi nhât làm nổi đấy.
Ông Giuốc - đanh: Thế này là thế nào? Bác may hoa ngược mât rồi.
Phó may: Ngài có bảo là ngài muốn may hoa xuôi đâu.
Ông Giuốc - đanh: Lại còn phải bảo cái đó a?
16

Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét